วันศุกร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2553

คนงานไทยผิดกฎหมาย ถูกโครงเหล็กเสาตอม่อล้มทับตายอนาถ สนร.ไทเปช่วยเจรจานายจ้างจ่ายค่าชดเชย 2 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 23 ก.พ. เวลา 13.00 น. เกิดอุบัติเหตุในไซต์งานก่อสร้างทางด่วนข้ามสะพานต้าฮั่นที่เมืองซินจวง เขตไทเป นายรุ่งโรจน์ นาฉลอง ภูมิลำเนาเดิมอยู่ที่จังหวัดมหาสารคาม เดินทางเข้ามาทำงานกับบริษัทเซี่ยงหรงอินดัสเทรียลที่เมืองไทจุง แต่หลบหนีออกจากโรงงานเมื่อเดือนพฤษภาคม 2552 จากนั้นก็เร่ร่อนหางานทำตามไซต์งานก่อสร้าง จนมาทำงานที่ไซต์งานดังกล่าว
ก่อนเกิดเหตุนายรุ่งโรจน์เดินตรวจดูความเรียบร้อยของโครงเหล็กเส้นของเสาตอม่อขนาดใหญ่สูง 12 เมตร สูงพอๆ กับตึก 5 ชั้น และน้ำหนักหลายสิบตัน ซึ่งผูกเหล็กเส้นเรียบร้อยแล้วเตรียมเทปูน แต่โครงเหล็กเส้นเกิดล้มลงโดยไม่ทราบสาเหตุ ทับคนงานไทยรายนี้อย่างไม่ทันตั้งตัว ทำให้ได้เสียชีวิต

เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องใช้เลื่อยไฟฟ้าตัดเหล็กเส้นขนาดใหญ่ประมาณ 50 เส้น ใช้เวลานานเกือบ 1 ชั่วโมง จึงช่วยเหลือคนงานที่เคราะห์รายนี้ออกมาได้ แต่พบว่าสิ้นลมหายใจแล้ว โดยที่กระดูกต้นคอถูกโครงเหล็กทับจนหัก จึงรีบนำส่งโรงพยาบาลเพื่อหาทางกู้ชีวิต แต่ไม่เป็นผล ทางสำนักงานตรวจสอบความปลอดภัยด้านแรงงานของคณะกรรมการการแรงงานได้สั่งระงับงานก่อสร้างดังกล่าวทันที เพื่อตรวจสอบสาเหตุและความรับผิดชอบของนายจ้าง นอกจากนี้ ทางกองแรงงานไทเปเซี่ยนได้จัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบยังไซต์งานดังกล่าว ซึ่งอยู่ระหว่างก่อสร้างทางด่วนยกระดับ พบว่าโครงการดังกล่าวมีบริษัทเกินจีคอนสตรัคชั่นเป็นผู้รับเหมาหลัก และผู้รับเหมารายย่อยเป็นผู้ว่าจ้างคนงานไทยรายนี้ ซึ่งเป็นแรงงานต่างชาติผิดกฎหมายเข้าทำงาน จึงตั้งข้อหาบริษัทก่อสร้างว่าจ้างคนงานต่างชาติผิดกฎหมายเข้าทำงาน มีโทษปรับตั้งแต่ 150,000 – 750,000 เหรียญไต้หวัน หากผลการตรวจสอบอุบัติเหตุครั้งนี้เป็นความบกพร่องของฝ่ายนายจ้าง ยังจะถูกดำเนินคดีทางอาญา และต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการจัดการศพและเงินทดแทนในอัตราเดียวกับที่กองทุนประกันภัยจ่ายให้


ตามกฎหมายการจ้างงานของไต้หวัน แรงงานต่างชาติที่หลบหนีนายจากและไม่สามารถติดต่อได้เป็นเวลา 3วัน นายจ้างมีหน้าที่แจ้งความต่อสถานีตำรวจและรายงานให้คณะกรรมการการแรงงานทราบ ขณะเดียวกันจะแจ้งถอนสมาชิกภาพกองทุนประกันภัย ดังนั้นทายาทจึงไม่สามารถยื่นขอเงินทดแทนและค่าทำศพใดๆ จากกองทุนประกันภัยได้ แต่สำหรับกรณีของนายรุ่งโรจน์ เนื่องจากเสียชีวิตในไซต์งานก่อสร้าง นายจ้างไม่สามารถจะปฏิเสธความรับผิดชอบได้ จากการที่สำนักงานแรงงานช่วยเจรจา นายจ้างและทายาทตกลงกันได้ที่นายจ้างจ่ายค่าทดแทนให้ทายาท 1,8000,000 เหรียญไต้หวัน(ประมาณ 2 ล้านบาท) และรับผิดชอบค่าเผาศพ ตลอดจนค่าใช้จ่ายในการจัดเตรียมเอกสารและค่าเดินทางไปไต้หวันของภรรยาผู้ตายอีก 100,000 เหรียญไต้หวัน

พบกับข่าวและข้อมูลแรงงานไทยในไต้หวันได้ในรายการขุนพลแรงงานไทย
สนใจรับฟังเรื่องราวเกี่ยวกับไต้หวัน คลิกดูผังรายการภาคภาษาไทย สถานีวิทยุอาร์ทีไอ

1 ความคิดเห็น:

  1. ้สนร.เกาสงก็ไม่ได้ทราบรายละเอียดเรื่องนี้มากนัก ส่วนมากเมื่อโทรถามก็จะบอกว่าต้องสอบถามไปที่ล่ามอีกที ยังไงแน่ ???พี่ชายเสียชีวิตในโรงงาน華興螺絲工業有限公司ตั้งแต่วันที่5เดือนมิถุนายนจนถึงวันนี้
    3เดือน9วันยังไม่มีความคืบหน้าค่าชดเชยประกันภัยแรงงาน......
    พี่ชาย ชื่อ นายถนอม ขันตี KHANTEE THANOM
    หมายเลขพาสปอร์ตคือ C834933
    居留證統一編號HC01130614
    在台南意外死 死因是 甲.心因性休克 乙.急性心律不整 丙.低電壓灼傷
    โปรดให้ความช่วยเหลือและติดตามเรื่องนี้ให้ด้วยเถอะค่ะ
    ขอบพระคุณอย่างสูง
    อนงค์ จาง 0911-917-124

    ตอบลบ