วันศุกร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2554

รมว.แรงงานไต้หวันลั่น แรงงานทั้งหมดมีวันหยุดสัปดาห์ละ 2 วัน ภายใน 5 ปี


นางหวัง หยูเสวียน ประธานซีแอลเอ (ภาพจากแฟ้ม)
จากกรณีที่ประธานาธิบดีหม่า อิงจิ่ว ผู้นำไต้หวันได้ประกาศนโยบาย “10 ปีทอง” เมื่อวานนี้ ว่า จะดำเนินนโยบายให้แรงงานทั่วประเทศมีวันหยุดสัปดาห์ละ 2 วันภายในปี 2559 ในขณะที่กลุ่มองค์กรผู้ใช้แรงงานตั้งข้อสงสัยว่า ทำไมต้องรออีกถึง 5 ปี นั้น นางหวัง หยูเสวียน ประธานซีแอลเอ ในฐานะรัฐมนตรีแรงงานไต้หวันระบุในวันนี้ว่า หากลูกจ้างกับนายจ้างเจรจาตกลงกันได้ และรัฐบาลก็มีมาตรการรับมือทุกอย่างพร้อมแล้ว ก็อาจจะประกาศดำเนินการก่อนกำหนดเวลาก็ได้

นางหวังฯ ระบุว่า นโยบายของผู้นำไต้หวัน ที่ประกาศเมื่อปี 2551 ก็คือ ในขั้นตอนแรก “ส่งเสริมการเจรจา ลดจำนวนชั่วโมงทำงาน” ซึ่งได้พยายามมาแล้ว 3 ปี ไม่เพียงแต่ได้ประกาศใช้กฎหมายเกี่ยวกับแรง
งานรวม 3 ฉบับ เมื่อวันที่ 1 พ.ค. 2554 เท่านั้น แต่ตอนนี้ มีภาคเอกชนกว่า 55% ที่ใช้ระบบวันหยุด 2 วันประจำสัปดาห์ ซึ่งในขั้นตอนปัจจุบันจะอาศัยกฎหมายมาบังคับให้มีวันหยุดสัปดาห์ละ 2 วัน ตั้งแต่ปี 2559 นางหวังฯ ย้ำว่า “ความจริงยังมีอีกหลายอย่างที่ต้องหาวิธีการรับมือที่ต้องอาศัยการเจรจาระหว่างลูกจ้างกับนายจ้าง จึงจะทำได้ แต่ในส่วนของรัฐบาลแล้ว จะต้องทำให้ได้อย่างช้าที่สุดในปี 2559 แต่หากลูกจ้างกับนายจ้างตกลงกันได้ ก็อาจจะเร็วกว่านี้ก็ได้”
แหล่งที่มา  Rti
วันที่ : 30 ก.ย. 2554

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น