วันอังคารที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

สภากาชาดไต้หวันลงนาม MoU กับญี่ปุ่น

นายเฉิน ฉางเหวิน (陳長文)
ประธานสภากาชาดไต้หวัน สาธารณรัฐจีน
นายเฉิน ฉางเหวิน (陳長文) ประธานสภากาชาดไต้หวัน สาธารณรัฐจีน ได้ร่วมลงนามในบันทึกช่วยจำกับนาย Tadateru Konoe ประธานสภากาชาดญี่ปุ่น ให้คำมั่นสัญญาที่จะให้ความช่วยเหลือภัยพิบัติแผ่นดินไหวในเขตภาคตะวันออกของญี่ปุ่น

นายเฉินฯ ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า สภากาชาดไต้หวัน บริจาคเงินจำนวน 15 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ทันทีที่เกิดเหคุแผ่นดินไหวรุนแรงในญี่ปุ่น จากนั้น ก็บริจาคเพิ่มอีก 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ รวม 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ช่วยเหลือการบูรณะฟื้นฟูภัยพิบัติของสภากาชาดญี่ปุ่น

ทั้งนี้ สภากาชาดญี่ปุ่นมีแผนการทุ่มเงินช่วยเหลือบูรณะฟื้นฟูความเสียหายที่เกิดจากแผ่นดินไหวจำนวน 30,000 ล้านเยน หรือประมาณ 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยสภากาชาดไต้หวันบริจาคช่วยเหลือ20 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ คิดเป็นร้อยละ 8 ของงบประมาณทั้งหมด

นอกจากนี้ นายเฉินฯ ยังระบุว่า ในช่วงที่ผ่านมาสภากาชาดไต้หวันรับบริจาคเงินทั้งสิ้น 2,222.63 ล้านเหรียญไต้หวัน เมื่อหักเงินบริจาคที่บริจาคไปก่อนหน้านี้ 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ แล้ว ยังมีเหลืออีก 55 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งจะนำไปใช้จ่ายในการบูรณะฟื้นฟูภัยพิบัติในญี่ปุ่นทั้งหมด โดยได้ขอให้สภากาชาดญี่ปุ่นให้ความช่วยเหลือในเรื่องนี้ ซึ่งจะเป็นการก่อสร้างที่พักถาวร โรงเรียนหรือโรงพยาบาล ทั้งนี้ คาดว่าจะเป็นรูปเป็นร่างในเบื้องต้นภายใน 6 เดือนข้างหน้า

แหล่งที่มา : Rti
วันที่ : 14 พ.ค. 2554

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น