วันเสาร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2553

ผู้นำไต้หวันคว้ารางวัลผู้นำยอดเยี่ยมด้านความสัมพันธ์ต่างประเทศ


ที่มา : สถานีวิทยุอาร์ทีไอ
Photo : CNA File

หอการค้าสหรัฐฯ-ไต้หวันระบุว่า ผลงานด้านการเสริมความสัมพันธ์กับต่างประเทศของประธานาธิบดีหม่า อิงจิ่ว ผู้นำไต้หวันได้รับการยอมรับจากสังคมนานาชาติ โดยสถาบันฝึกอบรมผู้นำเชื้อสายเสปน หรือ The Congressional Hispanic Leadership Institute,CHLI ได้พิจารณามอบรางวัลผู้นำยอดเยี่ยมด้าน
ความสัมพันธ์กับต่างประเทศประจำปี 2553(Leadership in International Relations Award) ให้แก่ประธานาธิบดีหม่าฯ ภายใต้การผลักดันของสมาชิกรัฐสภาสหรัฐฯเชื้อสายเสปน


รายงานข่าวระบุว่า การมอบรางวัลดังกล่าวจะมีขึ้นในวันที่ 20 พ.ค. 2553 ซึ่งเป็นวันครบรอบ 2 ปีแห่งการขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำไต้หวันของเขา ณ โรงแรมโอเรียลเต็ล ในกรุงวอชิงตัน แต่เนื่องจากประธานาธิบดีหม่าฯ ไม่อาจเดินทางไปรับมอบรางวัลดังกล่าวด้วนตนเองได้ ดังนั้น จึงได้มอบหมายให้นายเหยวี่ยน เจี้ยนเซิง ผู้แทนไต้หวัน สาธารณรัฐจีน ประจำสหรัฐฯ เป็นตัวแทนรับมอบรางวัลดังกล่าวที่วอชิงตัน

นายเจิง โฮ่วเซิง อธิบดีกรมอเมริกาหนือ กระทรวงการต่างประเทศไต้หวัน ระบุว่า “เมื่อถึงตอนนั้น ประธานาธิบดีหม่า อิงจิ่ว ไม่อาจเข้ารับมอบรางวัลดังกล่าวได้ ก็จะใช้วิธีการบันทึกภาพกล่าวขอบคุณที่ได้มอบรางวัลให้แก่ท่าน และจะขอให้นายเหยวี่ยน เจี้ยนเซิง ผู้แทนไต้หวันประจำสหรัฐฯ เป็นตัวแทนเข้ารับมอบรางวัลดังกล่าวแทนผู้นำไต้หวัน ซึ่งก็จะมีการกล่าวขอบคุณสั้น ๆ ด้วย”

คาดว่า พิธีมอบรางวัลนี้ จะมีแขกรับเชิญประมาณ 400 คน ร่วมเป็นสักขีพยาน ซึ่งจะมีทั้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร สมาชิกรัฐสภา คณะทูตานุทูตและนักธุรกิจชื่อดังในสหรัฐ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น