วันศุกร์ที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ผู้นำไต้หวันให้สัมภาษณ์อัลจาซีร่า

สถานีโทรทัศน์ อัลจาซีร่า ประเทศกาตาร์ ออกอากาศการให้สัมภาษณ์ของประธานาธิบดีหม่าอิงจิ่วของไต้หวันในวันที่ 9 ประธานาธิบดีหม่ากล่าวว่า ในช่วงเวลาที่บริหารประเทศผ่านมา 2 ปี เริ่มมีผลสำเร็จปรากฎออกมาเรื่อย ๆ เชื่อว่าการเดินทิศทางเช่นนี้ต่อไป ไต้หวันจะดีขึ้น

ประธานาธิบดีหม่าให้สัมภาษณ์ สตีฟ เจ้า (STEVE CHAO) ผู้สื่อข่าวภาคภาษาอังกฤษของอัลจาซีร่าประจำไต้หวัน พูดคุยเกี่ยวกับเรื่องไต้หวันและจีน รวมทั้งการเข้าร่วมองค์กรนานา
ชาติของไต้หวัน

ประธานาธิบดีไต้หวันกล่าวว่า ไต้หวันต้องพึ่งพาการส่งออก มูลค่าการส่งออกคิดเป็น 65% ของ GDP ดังนั้นการค้าถือเป็นเส้นชีวิตของไต้หวัน ในช่วงเวลา 10 ปีที่ผ่านมา สัดส่วนการครองตลาดของสินค้าไต้หวันในประเทศต่าง ๆ ลดลงเรื่อยมา เนื่องจากพวกเราไม่ได้เข้าร่วมกลุ่มเศรษฐกิจ นี่จึงเป็นเหตุผลว่า ทำไมไต้หวันให้ความสำคัญกับการลงนามข้อตกลงความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับจีน (ECFA)

ประธานาธิบดีหม่ากล่าวว่า การปรับปรุงความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจการค้ากับจีน ไม่มีปัญหาเรื่องการลดอธิปไตย ความจริงพวกเรา พยายามเน้นอธิปไตยและเกียรติภูมิของไต้หวัน

ในส่วนที่ว่าไต้หวันจะลงนามข้อตกลงสันติภาพกับจีนหรือไม่นั้น ประธานาธิบดีหม่ากล่าวว่า พวกเราไม่ปฏิเสธการลงนามข้อตกลงสันติภาพกับจีน เพียงแต่ยังไม่มีกำหนดเวลา เพราะไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าสองฝั่งต้องการเวลาเท่าใดในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจซึ่งมีความจำป็นเร่งด่วนมากกว่า”
ประธานาธิบดีกล่าวด้วยว่า ไต้หวันไม่ใช่ประเทศใหญ่ พวกเรารู้ข้อจำกัดของตนเองดี ดังนั้น พวกเราจะไม่เป็นผู้สร้างปัญหา แต่จะเป็นผู้สร้างสันติภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น