วันอาทิตย์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

5 นักโทษไต้หวันได้รับพระราชทานอภัยโทษ โอกาสครบรอบ 60 ปีอภิเษกสมรสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

แหล่งที่มา : Rti Thai

ในปัจจุบันมีชาวไต้หวันประมาณ 180 คน ต้องโทษจำคุกในประเทศไทย เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศไต้หวันเปิดเผยว่า เดือนพฤษภาคม ปีนี้ เป็นวันครบรอบ 60ปีแห่งการอภิเษกสมรสระหว่างพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวกับสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ มีนักโทษไต้หวัน 5 ราย ได้รับพระราชทานอภัยโทษแล้ว
นายเก่อ เป่าเซวียน รองอธิบดีกรมเอเชียแปซิฟิก กระทรวงการต่างประเทศไต้หวันได้กล่าวในการแถลงข่าวว่า ไต้หวันกับประเทศในเอเชีย
ตะวันออกเฉียงใต้มีการติดต่อไปมาหาสู่อย่างคึกคัก มีชาวไต้หวันเดินทางไปประเทศแถบนี้ปีละนับล้านราย และมีข่าวว่าทำผิดกฏหมายถูกจับกุมได้อยู่บ่อยๆ

นายเก่อฯ ระบุว่า ปัจจุบันในประเทศไทยมีนักโทษไต้หวันถูกจองจำอยู่ 180 กว่าราย สำนักงานผู้แทนไต้หวันประจำประเทศไทยได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ไปเยี่ยมเป็นระยะๆ และให้ความช่วยเหลือในการติดต่อกับญาติ จัดส่งเงินและจัดส่งสิ่งของเครื่องใช้ยารักษาโรคที่จำเป็นให้ และเมื่อเดือนพฤษภาคม ปีนี้ ได้จัดคณะแพทย์เคลื่อนที่และญาติเดินทางไปเยี่ยมนักโทษไต้หวันในไทย รวมทั้งให้คำปรึกษาด้านการแพทย์ด้วย

เขาระบุอีกว่า เนื่องจากเดือนพฤษภาคม ปีนี้ ครบ 60 ปี แห่งการอภิเษกสมรสระหว่างพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวกับสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ จึงมีการพระราชทานอภัยโทษ นักโทษไต้หวันที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษรุ่นแรก ปล่อยตัวจากเรือนจำแล้ว 5 คน สำนักงานผู้แทนไต้หวันประจำประเทศไทยได้ให้ความช่วยเหลือแจ้งให้ญาติทราบ ถ่าย่รูปจัดทำเอกสารเดินทางและสำรองที่นั่งเดินทางกลับไต้หวัน

นอกจากนี้ นายเก่อ ยังระบุว่า ช่วงที่ผ่านมา เวียดนามทะลายแก๊งค์อาชญากรรม มีบุคคลสัญชาติไต้หวันถูกจับกุมด้วย ส่วนที่เกาหลีใต้มีนักโทษไต้หวันจำคุกอยู่ประมาณ 180 กว่าคน นอกจากนี้ ก็ยังมีที่อินโดนีเซีย และมาเลเซีย ในจำนวนนี้มีจำนวนไม่น้อยที่ถูกหลอกให้ช่วยขนยาเสพติดให้กับแก๊งค์ค้ายาเสพติด ดังนั้น จึงขอเตือนให้ชาวไต้หวันที่จะเดินทางไปต่างประเทศต้องระมัดระวังในเรื่องนี้เป็นพิเศษ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น