วันพฤหัสบดีที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

สหรัฐฯ จะยึดบ้านเฉินสุยเปี่ยนขายทอดตลาด

แหล่งที่มา : Rti Thai

ในวันที่ 14 กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ ยื่นฟ้องร้องต่อศาล 2 แห่ง เรียกร้องยึดทรัพย์สินที่ได้มาโดยมิชอบในขณะดำรงตำแหน่งของอดีตประธานาธิบดีเฉินสุยเปี่ยนและภรรยา เป็นบ้าน 2 หลังที่พัวพันการติดสินบน หากรัฐบาลสหรัฐฯ ชนะ จะทำการขายทอดตลาดและคืนเงินส่วนหนึ่งให้แก่รัฐบาลไต้หวัน

ลอร่า สวีนี่ย์(Laura Sweeney) โฆษกกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ เปิดเผยแก่สำนักงานข่าวรอยเตอร์ว่า หากมีการยึดบ้าน 2 หลังและขาย
ทอดตลาดจริง จะโอนเข้าบัญชีกองทุนการยึดทรัพย์สินโดยเฉพาะ และจะคืนส่วนหนึ่งให้รัฐบาลไต้หวัน

จอห์น มอร์ตัน (John Morton) ผู้ช่วยกระทรวงความมั่นคงแห่งชาติ กล่าวว่า การฟ้องร้องดังกล่าว แสดงให้เห็นว่าสหรัฐฯ ให้ความสำคัญในการต่อต้านข้าราชการต่างชาติที่ใช้อำนาจในทางมิชอบ และนำเงินที่ได้จากการทุจริตเข้าไปสู่ระบบการเงินของสหรัฐฯ

คำฟ้องร้องของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่ยื่นต่อศาลมลรัฐนิวยอร์ค และ เวอร์จิเนียร์ ระบุว่า บริษัท Yuanta Securities ของไต้หวันต้องการควบรวมบริษัท Fuhua Holdings เพื่อไม่ให้รัฐบาลแทรกแซง จึงมีการให้เงินสินบนแก่อู๋สูเจิน ภรรยาอดีตประธานาธิบดี จำนวน 6 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

หนังสือฟ้องร้องระบุด้วยว่า อู๋สูเจิน ได้ทำการฟอกเงินโดยโอนเงินดังกล่าวผ่านบริษัทที่ใช้บังหน้าและผ่านบัญชีเงินฝากธนาคารในสวิซส์ของลูกชายและลูกสะไภ้ เฉินจื่อจงและหวงหรุ่ยจิ้ง ไปยังสหรัฐฯ เพื่อซื้อบ้านในเขตแมนฮัตตันในนิวยอร์ค และ ในรัฐเวอร์จิเนีย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น