วันศุกร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

เจิงเพ่ยหัว จอมเตะเทควันโดหญิงไต้หวันรั้งอันดับหนึ่งโลก

หลังจากที่ เจิงเพ่ยหัว (曾珮華 :TSENG, Pei-Hua) นักเทควันโดหญิงของไต้หวัน สร้างผลงานด้วยการคว้าแชมป์ในการแข่งขันเทควันโดชิงแชมป์เอเชีย ประจำปี 2553 หรือ 19th Asian Taekwondo Championships และ World University Taekwondo Championships สองรายการซ้อน ส่งผลให้เก็บคะแนนอันดับโลกดีขึ้น ซึ่งจากการจัดอันดับโลกล่าสุดของสหพันธ์เทควันโดโลก (WTF) นักเตะสาวจากไต้หวันผู้นี้ขึ้นครองอันดับ 1 ของโลกในรุ่นน้ำหนัก 57 กิโลกรัม และเป็นนักกีฬาไต้หวันคนแรกที่ทำผลงานดีเยี่ยมรั้งอันดับหนึ่งของโลกได้สำเร็จ หลังจากที่มีการจัดอันดับโลกเมื่อปี 2008 เป็นต้นมา

สหพันธ์เทควันโดโลก หรือดับเบิลยูทีเอฟ ได้ปรับระบบการจัดแข่งขันใหม่ โดยนำระบบการคิดคะแนน เพื่อจัดอันดับโลกนักกีฬาเทควันโดมาใช้เป็นครั้งแรก เพื่อผลในอนาคต ที่อาจจะมีการวางมือนักกีฬาที่เข้าแข่งขันในรายการต่าง ๆ ที่ดับเบิลยูทีเอฟ ให้การรับรอง โดยจะมีการประกาศผลการจัดอันดับประจำเดือน ด้วยการรวมคะแนนจากการแข่งขันรายการต่าง ๆ ตั้งแต่โอลิมปิกเกมส์ 2008 ที่ปักกิ่ง, รายการนานาชาติ ที่สหพันธ์ฯ ให้การรับรอง, เวิลด์คัพ, กีฬามหาวิทยาลัยโลก ฯลฯ

โดยในส่วนของนักเทควันโดไต้หวัน สาวจอมเตะเจิงเพ่ยหัว ทำผลงานได้ดีในรุ่นน้ำหนัก 57 ก.ก. โดยเมื่อปีที่แล้วมีคะแนนสะสม 49.8 แต้มและมาในปีนี้เก็บเพิ่มได้อีก 20 แต้มจากการคว้าเหรียญทองในการแข่งขันเทควันโดมหาวิทยาลัยโลก และ 50 แต้ม จากตำแหน่งแชมป์เอเชีย และมีคะแนนรวมทั้งสิ้น 119.8 แต้ม ขึ้นแท่นอันดับหนึ่งของโลก ทิ้งห่างจอมเตะอันดับสองจากอิสราเอลถึง 27.11 แต้ม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น