วันอังคารที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

สหภาพยุโรปเตรียมพิจารณายกเว้นวีซ่าให้ไต้หวัน

วันที่ 5 กค. ศกนี้ คณะกรรมธิการสหภาพยุโรปผ่าน ร่างบัญชีรายชื่อประเทศและเขตพื้นที่ที่ได้รับการยกเว้นวีซ่าเชงเกน ซึ่งรวมไต้หวันอยู่ด้วย ในอนาคตหากสภายุโรปและคณะมนตรีแห่งสหภาพยุโรปให้ความเห็นชอบแล้วชาวไต้หวันจะได้รับสิทธิยกเว้นการตรวจลงตรา(วีซ่า)เป็นเวลา 90 วันเช่นเดียวกับสิงคโปร์ ญี่ปุ่น ฮ่องกงและเกาหลีใต้ ทั้งนี้ปัจจุบันประเทศเข้าร่วมเขตวีซ่าเชงเกนประกอบด้วย 22 ประเทศในสหภาพยุโรปและนอรเวย์ ฟินแลนด์ สวิสเซอร์แลนด์ โรมาเนีย บัลแกเรียและไซปรัส รวม 28 ประเทศ นับ
เป็นความคืบหน้าครั้งสำคัญหลังจากเมื่อปีที่แล้วอังกฤษและไอร์แลนด์ ได้ประกาศยกเว้นวีซ่าให้แก่ไต้หวัน ในอนาคตชาวไต้หวันที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวในทวีปยุโรปสามารถประหยัดเงินและเวลาในการยื่นขอวีซ่าได้มาก

ด้านกระทรวงการต่างประเทศไต้หวัน สาธารณรัฐจีนแถลงว่า เป็นความคืบหน้าครั้งสำคัญของภารกิจการต่างประเทศ รู้สึกยินดีและขอบคุณคณะกรรมธิการสหภาพยุโรป พร้อมเรียกร้องให้สภายุโรปและคณะมนตรีแห่งสหภาพยุโรปพิจารณาเห็นชอบในเร็ววัน เพื่อให้ชาวไต้หวันสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวในยุโรปได้อย่างสะดวกสบายยิ่งขึ้น พร้อมระบุว่ากระทรวงการต่างประเทศจะพยายามขอความสนับสนุนจากประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป คาดการณ์ว่าก่อนสิ้นปีนี้ไต้หวันจะได้รับการยกเว้นวีซ่าเชงเกน

นายเสิ่นลิ่วชวิน รมช. ต่างประเทศ ไต้หวันแถลงในวันที่ 6 กค. ศกนี้ว่า ในยุโรปช่วงเดือน กค.-สค. ไม่มีใครทำงาน สภายุโรปเป็นองค์กรใหญ่มีสมาชิกมากถึง 754 คน ดังนั้นยังต้องใช้เวลาและความพยายามอีกมาก ตอนนี้ผมยังไม่คาดหวังอะไรมากนักแต่เราจะพยายามอย่างเต็มที่ หวังว่าจะสามารถผ่านการพิจารณาเห็นชอบได้ในเวลาอันใกล้นี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น