วันอังคารที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ไต้หวันช่วยเด็กหญิงกัมพูชาพ้นทุกข์จากโรคปากแหว่งเพดานโหว่

แหล่งที่มา : Rti Thai

Sla เป็นเด็กหญิงชาวกัมพูชาอายุ 13 ปี ที่ต้องทนทุกข์จากโรคปากแหว่งเพดานโหว่แต่กำเนิด สามารถยิ้มรับความหวังใหม่ของชีวิตได้แล้ว จากการช่วยเหลือผ่าตัดตกแต่งใบหน้า ของคณะแพทย์อาสาสมัครจากไต้หวัน

ในกัมพูชามีเด็กปากแหว่งเพดานโหว่แต่กำเนิดเป็นจำนวนมากที่ต้องสูญเสียรอยยิ้มในวัยเด็ก เนื่องจากขาดข้อมูลข่าวสารและความกดดันทางเศรษฐกิจ แต่จากความพยายามและการช่วยเหลือขององค์กรสังคมสงเคราะห์จากไต้หวันเช่น Noordhoff Craniofacial Foundation (ncf) เป็นต้น ให้การช่วยเหลือรักษาพยาบาลผ่าดัดโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย พร้อมให้ค่าเดินทางด้วย ไม่เพียงจะตกแต่งใบหน้า และร่องรอยในหัวใจของเด็กเหล่านี้ แต่ยังให้ความกล้าในการใฝ่หาต่อสู้เพื่อความหวังของชีวิตด้วย

มารดาของ Sla ระบุว่า เมื่อได้ทราบว่าโรคปากแหว่งของลูกสามารถผ่าดัดรักษาได้ ไม่กล้ามุ่งหวังเพราะไม่รู้จะหาเงินค่ารักษาจากที่ใด จากการช่วยเหลือของคณะรักษาพยาบาลจากไต้หวัน ทำให้ Sla เติบโตอย่างแข็งแรงและมีความสุข ทำให้ครอบครัวที่ยากจนซาบซึ้งในความรักจากแดนไกล เด็กหญิง Sla จากเด็กที่มีปมด้อย ไม่กล้าออกจากบ้าน ไม่ได้เรียนหนังสือ หลังได้รับการช่วยเหลือมีความมั่นใจมากยิ่งขึ้น พร้อมกล่าวว่าจะตั้งใจศึกษาเหล่าเรียน อยากเป็นแพทย์ เพื่อช่วยเหลือเด็กที่มีความต้องการมากยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น