วันอังคารที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2553

กระทรวงเศรษฐการระบุ 10 ปีข้างหน้า ไต้หวันอาจประสบปัญหาขาดแคลนน้ำใช้

จากการประเมินของสำนักงานทรัพยากรน้ำกระทรวงเศรษฐการไต้หวัน ทรัพยากรน้ำตามธรรมชาติของไต้หวันมีปริมาณสูงสุด 20,000 ตันต่อปี ปัจจุบันปริมาณการใช้น้ำของไต้หวันอยู่ที่ 19,000 ตันต่อปี หากไม่มีการผลักดันอย่างกระตือรือร้นต่อมาตรการประหยัดน้ำและลดการรั่วไหลอย่างมีประสิทธิภาพแล้ว คาดว่าอย่างเลวร้ายที่สุดในอีก 10 ปีข้างหน้า ไต้หวันจะเข้าสู่สภาพความลำบากจากการขาดแคลนน้ำใช้

ปัญหาภัยแล้งในไต้หวันรุนแรงขึ้น เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศโลก คณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจ สภาบริหารไต้หวัน ได้ทำการสำรวจทรัพยากรน้ำทั่วประเทศครั้งใหญ่ในช่วงที่ผ่านมา พร้อมแนะนำว่าในอนาคต 10 ปีข้างหน้า อย่างน้อยต้องจัดสรรงบประมาณจำนวน 100,000 ล้านเหรียญไต้หวัน เพื่อใช้ในแผนงานเช่นการปรับปรุงเขื่อน อนุรักษ์ดินและน้ำ พัฒนาแหล่งน้ำ และเพิ่มความสามารถในการจัดการน้ำหลากของตัวเมืองเป็นต้น

คณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจได้ระบุอ้างข้อมูลของสหประชาชาติ แม้ไต้หวันจะมีปริมาณน้ำฝนโดยเฉลี่ยต่อปีสูงถึง 2,493 ม.ม. ซึ่งคิดเป็น 2.8 เท่าของปริมาณเฉลี่ยทั่วโลก(880 ม.ม.) แต่ปริมาณน้ำที่สามารถใช้ได้โดยเฉลี่ยต่อคนมีเพียง 3,000 ลบ.ม. ซึ่งน้อยกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกคือ 8,900 ลบ.ม.เป็นอย่างมาก ทำให้ไต้หวันจัดอยู่กลุ่มประเทศที่มีฝนมากแต่ขาดแคลนน้ำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น