วันอาทิตย์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ฟิจิยกเว้นวีซ่าให้ไต้หวัน สิ้นปีอียูยกเว้นวีซ่าให้ชาวไต้หวันเป็นของขวัญวันเกิดสาธารณรัฐจีน

กระทรวงการต่างประเทศไต้หวัน สาธารรณรัฐจีนได้ประกาศข่าวดีในวันนี้ระบุว่า รัฐบาลประเทศฟิจิได้ให้ความเห็นชอบอย่างเป็นทางการให้การยกเว้นการตรวจลงตราแก่ชาวไต้หวันแล้ว โดยผู้ที่ถือหนังสือเดินทางสาธาณรรัฐจีนที่มีอายุหนังสือเดินทาง 6 เดือนขึ้นไป พร้อมแสดงบัตรโดยสารไป-กลับ และหลักฐานเหตุผลการเดินทางเข้าฟิจิก็จะได้รับสิทธิยกเว้นการตรวจลงตราประเภทห้ามทำงานและพำนักในฟิจิได้เป็นเวลา 4 เดือน

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศไต้หวันได้ออกแถลงข่าวแสดงความยินดีต่อการตัดสินใจดังกล่าวของรัฐบาลฟิจิ และเชื่อว่า การยกเว้นวีซ่าดังกล่าวให้
แก่ชาวไต้หวันจะเป็นแรงผลักดันให้มีชาวไต้หวันเดินทางไปฟิจิมากขึ้น ทั้งทางด้านการท่องเที่ยว เยี่ยมญาติ ธุรกิจและอื่นๆ ปัจจุบันมีชาวไต้หวันเดินทางไปฟิจิปีละประมาณ 2,000 คน

ประเทศสาธารณรัฐหมู่เกาะฟิจิ (Republic of the Fiji Islands)เป็นหมู่เกาะในแปซิฟิกใต้ มีเกาะปะการังที่สวยงามมาก แม้จะไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวัน แต่ไต้หวันมีสำนักงานผู้แทนการค้าประจำฟิจิ มีประชากรประมาณ 830,000 คน

ส่วนทางด้านสหภาพยุโรปหรือียู ก็คาดว่าจะยกเว้นการตรวจลงตราให้แก่ไต้หวันในช่วงปลายปีนี้ ซึ่งจะทำให้ชาวไต้หวันที่เดินทางไปยุโรปประหยัดค่าวีซ่าได้ประมาณ 3,000 ดอลลาร์ไต้หวัน คาดว่าจะส่งผลให้มีชาวไต้หวันเดินทางไปท่องเที่ยวยุโรปเพิ่มขึ้นประมาณ 30% ซึ่งหากมาตรการดังกล่าวเป็นจริงก็จะเป็นของขวัญวันเกิดครบรอบ 100 ปีของสาธารณรัฐจีน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น