วันอังคารที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ประธานาธิบดีหม่าอิงจิ่วระบุ ไต้หวันควรเป็นผู้สร้างสรรสันติภาพบนเวทีโลก

ประธานาธิบดีหม่าอิงจิ่ว(馬英九) แห่งไต้หวัน สาธารณรัฐจีน กล่าวขณะเป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมมสุดยอดนักธุรกิจชาวจีน 2010 ครั้งที่ 8 ระบุว่า ไต้หวันควรเป็นผู้สร้างสรรสันติภาพบนเวทีโลก ดังเช่นการผลักดันพัฒนาความสัมพันธ์สองฝั่งช่องแคบไต้หวันเป็นตัวอย่างที่ดีที่สุด ประธานาธิบดีหม่าระบุว่า เมื่อท่านเข้ารับตำแหน่งได้พยายามอย่างเต็มที่ในการใช้สันติภาพลบล้างความขัดแย้ง ใช้วิธีหารือแทนการต่อต้าน ซึ่งได้เห็นผลงานบ้างแล้วในปัจจุบัน สามารถลดความตึงเครียดของสองฝั่งช่องแคบไต้หวัน ให้สองฝ่ายมีโอกาสในการติดต่อแลกเปลี่ยนมากขึ้น ท่านเชื่อว่าในอนาคตจะทำได้ดียิ่งขึ้นได้

ประธานาธิบดีหม่าอิงจิ่วกล่าวว่า “ข้าพเจ้าคิดว่า 60ปีแล้ว สองเกาหลียังคงอึมครึมด้วยควันแห่งสงคราม เรากลับมีโอกาสทำให้ช่องแคบไต้หวันที่เคยเป็นสนามรบคร่าชีวิตผู้คนกลายเป็นช่องทางแห่งสันติภาพ ข้าพเจ้ามีความรู้สึกว่าเราสามารถทำให้ดียิ่งขึ้นได้”

ประธานาธิบดีหม่าอิงจิ่วระบุว่า ยังมีปัญหาความอดอยากและภัยพิบัติบนโลกใบนี้มากมาย ดังนั้นไต้หวันต้องทำตัวเป็นผู้อุทิศตนด้านมนุษยธรรม ให้การช่วยเหลือแก่ผู้ที่มีความต้องการ ไต้หวันยังต้องกลายเป็นผู้ผลักดันการแลกเปลี่ยนด้านวัฒนธรรมและเป็นผู้สร้างสรรเทคโนโลยีใหม่ตลอดจนโอกาสทางการค้า เหล่านี้ล้วนถือเป็นกำลังของไต้หวันที่ได้รับการยกย่องจากทั่วโลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น