วันเสาร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ความพยายามในการปราบคอรัปชั่นของไต้หวัน ได้รับการยอมรับจากนานาชาติ

Transparency International (TI) องค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ทำงานเพื่อแก้ปัญหาคอรัปชั่น เปิดเผยผลการจัดอันดับดัชนีวัดภาพลักษณ์คอรัปชั่นประจำปี 2553 ของประเทศต่างๆ 178 ประเทศทั่วโลก ปรากฏว่าไต้หวันมีคะแนนดีขึ้นจากครั้งก่อนที่ได้ 5.6 คะแนน มาได้ได้ 5.8 คะแนนจากคะแนนเต็ม 10 คะแนนในครั้งนี้ ทำให้มีอันดับที่ดีขึ้นจากเดิม 4 อันดับ และเลื่อนมาอยู่ในอันดับที่ 33 จากอันดับที่ 37 ในครั้งที่แล้ว และอยู่ในอันดับที่ 6 ของกลุ่มประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกด้วย ซึ่งผลการจัดอันดับความโปร่งใสครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นว่าไต้หวันค่อยๆ หลุดพ้นจากภาพลักษณ์การคอรัปชั่นในยุคที่พรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านในขณะนี้ขึ้นบริหารประเทศ

นายหลอจื้อเฉียง (羅智強)โฆษกทำเนียบประธานาธิบดี เปิดเผยว่า รัฐบาลมือสะอาดนับเป็นหัวใจสำคัญในการบริหารประเทศของประธานาธิบดีหม่า
อิงจิ่ว การที่ไต้หวันมีอันดับที่ดีขึ้น แสดงให้เห็นว่าการผลักดันนโยบายรัฐบาลมือสะอาดของรัฐบาลได้รับการยอมรับ พร้อมชี้ว่า ขณะนี้รัฐบาลอยู่ระหว่างจัดตั้งสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตคอรัปชั่น เพื่อเสริมสร้างงานด้านการป้องกันและปราบปรามการทุจริตให้เข้มแข็งมากขึ้น

นายเลี่ยวหลัน (廖燃) เจ้าหน้าที่ระดับสูงขององค์กรเพื่อความโปร่งใสประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออก เปิดเผยว่า ดัชนีวัดภาพลักษณ์ปัญหาคอรัปชั่น เป็นการวัดจากความรู้สึกของผู้รับสำรวจ การจัดอันดับจึงไม่ค่อยเห็นผลมากนัก จุดสำคัญอยู่ที่คะแนนที่ได้รับ ดังนั้นไม่ว่าจะอาศัยการจัดตั้งกฎหมายใหม่หรือการใช้นโยบายใหม่ ต่างต้องใช้เวลาระยะหนึ่งจึงจะมีผลต่อคะแนนที่ได้รับว่าสูงหรือต่ำ พร้อมชี้ว่า ปัจจัยหลักที่ส่งผลให้ปีนี้ไต้หวันมีคะแนนดีขึ้นกว่าเดิมมาก คือความพยายามในการปราบปรามการทุจริตของรัฐบาลปธน.หม่า ได้รับการยอมรับจากนานาชาติ และสิ่งที่มีความหมายที่สุดคือ ไต้หวันค่อยๆ เดิกพ้นจากเงามืดของการทุจริตคอรัปชั่นโดยอดีตประธานาธิบดีคนก่อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น