วันพฤหัสบดีที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2553

พบผู้ติดเชื้อซูเปอร์บัค NDM-1รายแรกในไต้หวัน

ทบวงสาธารณสุข ไต้หวัน สาธารณรัฐจีน แถลงในวันที่ 4 ต.ค. ศกนี้ว่าพบผู้ติดเชื้อแบคทีเรียซูเปอร์บัค NDM-1(New Delhi-Metallo-1) ในไต้หวันรายแรกแล้วเป็นช่างภาพของสถานีโทรทัศน์ที่เดินทางไปถ่ายทำรายการที่อินเดียแล้วถูกผู้ก่อการร้ายกราดยิงใส่ จากนั้นเข้าทำการผ่าตัดเอากระสุนออกที่โรงพยาบาลในอินเดีย สันนิษฐานว่าจะติดเชื้อขณะผ่าตัด

นายซือเหวินอี๋ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ทบวงสาธารณสุขแถลงว่า ขณะนี้ผู้ป่วยซึ่งเดินทางกลับมาจากอินเดียเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลในไทเป หายดีและกลับไปพักผ่อนที่บ้านแล้ว เนื่องจากตรวจพบเชื้อ NDM-1 ในลำไส้แต่ไม่แสดงอาการใดๆดังนั้นไม่เข้าข่ายโรคติดต่อที่ต้องมีการควบ
คุม แต่กรมควบคุมโรคจะยังคงติดตามอาการผู้ติดเชื้อทุกสัปดาห์ พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนอย่าหวาดวิตกเกินเหตุเนื่องจากผู้ติดเชื้อซูเปอร์บัค NDM-1 รายนี้ไม่แสดงอาการของโรคดังนั้นจะไม่การแพร่กระจาย

ทั้งนี้ ซูเปอร์บัค NDM-1 โดยปรกติไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ แต่อาจไปซ้ำเติมโรคที่มีอยู่และทำให้กลายเป็นความเสี่ยงต่อสุขภาพได้ พบว่าเชื้อดังกล่าวยึดติดกับแบคทีเรียอี.โคไล (E.coli) ที่เป็นสาเหตุของการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจและทางเดินปัสสาวะ โดยสามารถติดต่อจากแบคทีเรียตัวหนึ่งไปยังอีกตัวหนึ่งได้ง่าย ทำให้ผู้เชี่ยวชาญวิตกว่าอาจจะนำตัวเองเข้าไปยึดติดกับเชื้อโรคที่ร้ายแรงกว่าและทำให้ดื้อต่อยาปฏิชีวนะต่างๆ จึงมีความเสี่ยงที่จะแพร่กระจายและเปลี่ยนแปลงหรือกลายพันธุ์ได้สูง โดยหลังจากวารสารแลนเซทของอังกฤษรายงานการค้นพบเชื้อแบคทีเรียซูเปอร์บัคครั้งแรกในเดือนสิงหาคมจากการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ในอินเดียจำนวนผู้ติดเชื้อเริ่มเพิ่มสูงขึ้น โดยพบผู้ติดเชื้อซูเปอร์บัคในอังกฤษกว่า 70 คน ในอินเดียและปากีสถานกว่า 70 คน นอกจากนี้ยังมีรายงานผู้ป่วยในแคนาดา สหรัฐ เบลเยียม เนเธอร์แลนด์ ออสเตรีย ฝรั่งเศส เยอรมนี เคนยา ออสเตรเลีย ฮ่องกง และญี่ปุ่น ทั้งนี้ ชาวเบลเยียมที่รับการรักษาพยาบาลในปากีสถานหลังประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์เป็นผู้เสียชีวิตรายแรกจากการติดเชื้อซูเปอร์บัค

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น