วันเสาร์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ไต้หวันทำลายสถิติใหม่ 3 ประการ งาน iENA

ตัวแทนของไต้หวันซึ่งเข้าร่วมประกวดผลงานในงานนวตกรรมนานาชาติ iENA (International Trade Fair for"Ideas-Inventions-New Products) ที่ Numberg เยอรมัน กวาดรางวัล 27 ทอง 32 เงิน และ 23 ทองแดง ครองตำแหน่งแชมป์ติดต่อกันเป็นสมัยที่ 2 ในครั้งทำลายสถิติผู้ร่วมประกวดอายุน้อยที่สุด ผลงานร่วมประกวดมากที่สุด และเป็นครั้งแรกที่ชนพื้นเมืองเกาะรอบนอกได้รับเหรียญทอง ผู้ร่วมประกวดต่างประเทศทึ่งในความสามารถของไต้หวัน และยอมรับว่าไต้หวันคือเกาะแห่งนวัตกรรม

งาน iENA ในครั้งนี้ ย่างเข้าสู่สมัยที่ 62 ในปีนี้ มีผลงานเข้าร่วมประกวด 800 ชิ้น จาก 37 ประเทศ ผลงานจากไต้หวันที่ส่งเข้าประกวดมีจำนวน 98 ชิ้น นับเป็นประเทศที่ส่งเข้าประกวดมากที่สุด ผลงานจากสถาบันการศึกษามีจำนวนมากที่สุดคือ 69 ชิ้น คิดเป็นสัดส่วน 2 ใน 3 ทีมมหาวิทยาลัยกวาด 51 เหรียญ ประกอบด้วย 15 ทอง ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ในจำนวนผลงานเหล่านี้ ม. เทคโนไทเป ส่งเข้าประกวด 12 ชิ้น เป็นสถาบันที่ส่งผลงานประกวดมากที่สุด สามารถกวาด 1 ทอง 5 เงิน 4 ทองแดง และ 1 รางวัลพิเศษ
ในปีนี้ เยี่ฉีจาง(葉其璋) นักประดิษฐ์อายุน้อยที่สุดของไต้หวัน ประดิษฐ์ กางเกงว่ายน้ำชูชีพ ได้รับเหรียญเงิน

ทีมนักเรียนมัธยมของไต้หวันมีผลงานที่โดดเด่น โรงเรียนอาชีวะกงโตง (公東) อำเภอไถตง เข้าร่วมประกวดเป็นครั้งแรก กวาด 1 ทอง 1 เงิน และ 1 ทองแดง นอกจากนี้ ชนเผ่าต๋าอู้ แห่งเกาะหลานอวี่ ประดิษฐ์เครื่องเป่าผมที่ดูดฝุ่นได้ ได้รับเหรียญทอง และโรงเรียนมัธยมเอ่อซิน เมืองจีหลง กวาด 1 เงิน กับ 1 ทองแดง และ โรงเรียนมัธยมหมิงเต้า เมืองไทจง ได้ 1 เหรียญทอง

เกาฟาอวี้ (高發育) หัวหน้ากลุ่มตัวแทนของไต้หวันกล่าวว่า ในปีนี้ผลงานที่ส่งเข้าประกวด ส่วนใหญ่เน้นสร้างสิ่งประดิษฐ์ด้าน พลังงานสีเขียว การรีไซเคิลขยะ พลังงานลม แสดงให้เห็นว่าแนวโน้มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมีความสำคัญ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น