วันเสาร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ผู้นำไต้หวันประท้วงอย่างรุนแรงต่อกรณีนักกีฬาเทควันโดสาวไต้หวันถูกจับแพ้ฟาล์วอย่างเหลือเชื่อ รมช.กีฬาไต้หวันลาออกแล้ว

หยาง สูจวิน
นักกีฬาเทควันโดสาวฝีมือดีไต้หวัน
กรณีหยาง สูจวิน นักกีฬาเทควันโดสาวฝีมือดีไต้หวัน ตัวเก็งเหรียญทองเอเชียนเกมส์กวางโจวถูกกรรมการชาวเกาหลีใต้จับแพ้ฟาล์วด้วยเหตุผลใช้แถบอีเลคโทรนิคส์นับคะแนนติดที่ส้นเท้าผิดระเบียบจนทำให้ไต้หวันไม่พอใจเป็นอย่างมาก ในวันนี้ ประธานาธิบดีหม่า อิงจิ่ว ผู้นำไต้หวันได้แสดงจุดยืนประท้วงอย่างรุนแรงของรัฐบาลต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และระบุว่า รัฐบาลสนับสนุนคณะกรรมการกีฬาแห่งชาติและนักกีฬาไต้หวันที่จะดำเนินการทวงสิทธิอันชอบธรรมของตน
ส่วนนายกรัฐมนตรีอู๋ ตุนอี้ได้กล่าวสนับสนุนนักกีฬาไต้หวันด้วยน้ำเสียงแข็งกร้าวว่า นักกีฬาของเราถูกรังแก “จะยอมกลืนได้อย่างไร” ซึ่งได้สั่งการให้นายเจิง จื้อหล่าง รัฐมนตรีประจำสภาบริหารเดินทางไปกำกับเรื่องนี้ที่กวางโจวแล้ว ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตามจะต้องปกป้องศักดิ์ศรีของประเทศชาติ ทวงคืนความยุติธรรมให้แก่นักกีฬาไต้หวันที่สู้อุตส่าห์ฝึกฝนด้วยความเหน็ดเหนื่อย

นายกฯ อู๋ฯ ระบุว่า “จะกลืนลงได้อย่างไร จุดยืนของรัฐบาลคือทั้งทำเนียบ
ประธานาธิบดีและสภาบริหารจะต้องปกป้องศักดิ์ศรีของประเทศชาติและสร้างหลักประกันให้แก่หยาง สูจวินที่ถูกรังแกในเรื่องนี้ ให้ได้รับสิทธิอันชอบธรรมตามกฏหมายด้วย หากเธอได้รับความไม่เป็นธรรม ไม่สามารถเข้าร่วมการแข่งขันอย่างยุติธรรมได้ ไม่สามารถแสดงสปิริตอันยอดเยี่ยมของเธอได้ การถูกรังแกเช่นนี้ เราจะกลืนลงไปได้อย่างไร เราได้ส่งนายเจิง จื้อหลาง เดินทางไปกวางโจวดูแลเรื่องนี้แล้ว”

ถุงเท้าที่หยาง สูจวินสวมขณะแข่งขัน
ส่วนทางด้านเวปไซต์ทางการของสหพันธ์เทควันโดเอเชียได้พาดหัวว่า “พฤติกรรมหลอกลวงที่น่าตกใจของทีมไชนีสไทเป” โดยบรรยายเหตุการณ์ที่หยาง สูจวิน นักกีฬาเทควนโดสาวไต้หวันถูกตัดสินให้หมดสิทธิ์แข่งขันในการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์กวางโจว สร้างความไม่พอใจให้แก่ทีมนักกีฬาไต้หวันเป็นอย่างยิ่ง และได้ออกแถลงการณ์แสดงความโกรธเคืองย้ำให้ต้องตรวจสอบหลักฐานความจริงด้วย

หยาง สูจวิน นักเทควันโดสาวไต้หวันซึ่งเป็นตัวเก็งเหรียญทองเอเชียนเกมส์กวางโจวในคราวนี้ ถูกกรรมการตัดสิน “หมดสิทธิ์” แข่งขัน ด้วยเหตุผลใช้ “ถุงเท้าอิเลคโทรนิคส์” ผิดระเบียบ ซึ่งเป็นที่ถกเถียงกันเป็นอย่างมาก ส่งผลให้ระดับสูงของรัฐบาลและประชาชนทั่วไปในไต้หวันไม่พอใจเป็นอย่างยิ่ง แต่ก็คาดไม่ถึงว่า ยังไม่มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงใด ๆ สหพันธ์เทควันโดเอเชียกลับได้ออกแถลงข่าวทางเวปไซต์ทางการของตนหาว่า นักกีฬาไต้หวันมีพฤติกรรมขี้โกงเป็นที่น่าตกใจ โดยระบุว่า เมื่อการแข่งขันผ่านไปได้ 45 วินาที กรรมการพบว่า หยาง สูจวิน ติดแถบแม่เหล็กผิดระเบียบที่ส้นเท้า 2 แผ่น ทีมนักกีฬาไต้หวันได้แสดงความไม่พอใจต่อการกล่าวหาดังกล่าว โดยนางไต้ เซี่ยหลิง ประธานคณะกรรมการกีฬาแห่งชาติไต้หวันในฐานะหัวหน้าคณะนักกีฬาไต้หวันได้แสดงความไม่พอใจต่อคำกล่าวหาดังกล่าวว่า “ขั้นตอนทุกอย่างของเรา ตั้งแต่การตรวจจนถึงขึ้นสู่เวทีการแข่งขัน เป็นไปตามระเบียบของสหพันธ์ฯ ทุกอย่าง ไม่ได้ข้ามขั้นตอนใดๆ ดังนั้น จึงไม่มีปัญหาผิดระเบียบใดๆ ในขณะที่ พวกเขามีการเปลี่ยนแปลงอยู่ทุกวัน ไม่รู้ว่าเหตุของการตัดสินในครั้งนี้อยู่ที่ไหน ไต้หวันต้องประท้วงอย่างรุนแรงแน่นอน”

ทางด้านนางฟ่าน ลี่ชิง โฆษกสำนักงานกิจการไต้หวันของจีนได้ระบุในแถลงข่าวของสำนักงานฯว่า หยาง สูจวินเป็นนักกีฬาฝีมือดีของไต้หวัน สำนักงานกิจการไต้หวันรู้สึกเสียดายที่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น และเข้าใจดีถึงความวิตกกังวลของชาวไต้หวัน และย้ำว่า เจ้าหน้าที่ของจีนแผ่นดินใหญ่ที่อยู่ในเหตุการณ์ได้พยายามยืนยันมิให้มีการลงโทษนักกีฬาไต้หวันทั้งทีม เพียงเพราะมีนักกีฬาไต้หวันไม่ยอมออกจากสนามแข่งขัน เพื่อลดความเสียหายของนักกีฬาเทควันโดไต้หวันให้เหลือน้อยที่สุด นอกจากนี้ จีนยังได้รับเรียกร้องให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้และชี้แจงความจริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น