วันเสาร์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2553

เรือโบราณไต้หวันยุคเจิ้ง เฉิงกง แล่นเรือเที่ยวแรก ย้อนยุค 300 ปี

เรือไต้หวัน” ซึ่งเป็นทั้งเรือรบและเรือสินค้าในยุคปีคริสต์ศักราช 1661-1683 ลำแรกในไต้หวันได้ออกเดินเรือสู่ทะเลแล้วในวันนี้ นำลูกเรือจากท่าเรืออันผิง ไถหนานมุ่งสู่ปากแม่น้ำลู่เอ่อเหมิน ย้อนยุคเจิ้ง เฉิงกง เมื่อ 300 ปีเศษที่แล้ว ฉายภาพประวัติศาสตร์ยุคการติดต่อทางทะเลระหว่างช่องแคบไต้หวัน

เรือไต้หวันที่ตั้งชื่อว่า “เฉิงกงไต้หวัน” เทียบท่าที่ท่าเรืออันผิง ไถหนานในตอนเช้าวันนี้ โดยมีนายสวี่ เทียนไฉ นายกเทศมนตรีเมืองไถหนาน
เป็นประธานในพิธีสักการะเทพเจิ้ง เฉิงกงบนเรือ จากนั้น จึงร่วมกับนายลี อัน ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดังชาวไต้หวันเจ้าของรางวัลออสการ์ ตัดริบบิ้นปล่อยเรือลงสู่ทะเล เดินเรือเที่ยวแรก มุ่งหน้าสู่ปากเแม่น้ำลู่เอ่อเหมิน เมื่อเทียบท่าแล้วได้อัญเชิญเทพเจิ้ง เฉิงกงลงจากเรือไปประดิษฐานไว้ที่วัดเจิ้นเหมินกง

หลี่อัน (อังลี) ผู้กำกับหนังชื่อดังชาวไต้หวัน
(แถวหลังที่หกจากขวา)เข้าร่วมพิธีเดินเรือสู่ทะเล
หลี่อัน (ที่สองจากขวา) และนายสวี่เทียนไฉ(ขวา)
พร้อมแขกผู้มีเกียรติ โบกมือทักทาย
กับผู้ที่อยู่บนฝั่งขณะเรือออกแล่นสู่ทะเล
 เรือไต้หวันดังกล่าว สร้างโดยงบประมาณของเทศบาลเมืองไถหนาน โดยสร้างตามรูปเรือสมัยกษัตริย์คังซี ซึ่งเก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ Hirado-shi ในญี่ปุ่น ใช้งบประมาณทั้งสิ้น 80 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน ใช้เวลาในการต่อเรือนานถึง 2 ปี ที่ท่าเรืออันผิง ไถหนาน

เรือไต้หวันดังกล่าวมีขนาดความยาว 29.5 เมตร กว้าง 7.26 ม. หนัก 300 ตัน ระวางขับน้ำ 150 ตัน เป็นเรือสินค้าและเรือรบ ไม่มีเครื่องยนตร์ ขับเคลื่อนด้วยพลังงานลมล้วนๆ ซึ่งในช่วงการฉลองครบรอบ 100 ปี แห่งการสถาปนาสาธารณรัฐจีนปีหน้า จะเดินเรือรอบไต้หวัน 1 รอบ และแล่นเรือไปยัง Hirado-shi บ้านเกิดของเจิ้ง เฉิงกง หนานอันเฉวียนโจวฝูเจี้ยน จินเหมิน และเผิงหู


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น