วันศุกร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2553

รมว.กลาโหมไต้หวัน ตั้งชุดทำงานเฉพาะกิจตรวจสอบข้อเท็จจริง หลัง วิกิลีกส์ เผยแพร่บันทึกลับทางการทูตของกต.สหรัฐ

ก่อนหน้านี้ วิกิลีกส์ เว็บไซต์จอมแฉนำบันทึกลับทางการทูตของกระทรวงการต่างประเทศอเมริกาตีแผ่ผ่านทางเว็บไซต์ จำนวนนับแสนฉบับ ซึ่งในจำนวนนี้มีบางส่วนที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับไต้หวันรวมอยู่ด้วย ทำให้สส.ของไต้หวันจับตามองเป็นกรณีพิเศษและเกรงว่ากระทรวงกลาโหมมีข้อมูลทั้งหมดแล้วหรือไม่ โดยนายเกาหัวจู้ รมว.กระทรวงกลาโหมไต้หวัน เปิดเผยระหว่างตอบข้อซักถามในสภาว่า ข้อมูลเหล่านี้ไม่ได้เล็ดลอดออกไปจากไต้หวัน ขณะนี้กระทรวงกลาโหมได้จัดตั้งชุดทำงานเฉพาะกิจขึ้นแล้วเพื่อตรวจสอบและเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

นายเกาหัวจู้ เปิดเผยว่า ระบบข้อมูลทางทหารของไต้หวันมีการแยกจัดเก็บอย่างชัดเจน ดังนั้น เอกสารที่วิกิลีกส์นำออกเผยแพร่ ไม่ได้เล็ดลอดออกไปจากไต้หวันแน่นอน แต่รั่วไหลอกจากกองทัพหรือหน่วยงานต่างประเทศของสหรัฐ และขณะนี้ได้สั่งการให้ นายหยางเนี่ยนจู่ (楊念祖)รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมจัดตั้งชุดทำงานเฉพาะกิจขึ้น เพื่อรวบรวมข้อมูลทั้งหมด รวมทั้งตรวจสอบข้อเท็จจริงต่างๆ ด้วย ว่าเป็นเอกสารลับจริงหรือไม่ โดยที่หน่วยงานในสังกัดของกระทรวงกลาโหม จะมีการติดต่ออย่างใกล้ชิดกับสถาบันอเมริกันในไต้หวันต่อไป

นายเกาหัวจู้ กล่าวว่า เราจะมีการทบทวนกัน ตอนนี้เอกสารดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปแล้ว เรื่องไหนมีความเกี่ยวข้องกับไต้หวัน เรื่องไหนเกี่ยวกับฝ่ายทหารของไต้หวัน เราจะทำการจัดแบ่งประเภทออกมา

จากข้อมูลบันทึกลับทางการทูตของกระทรวงการต่างประเทศอเมริกาที่ถูกตีแผ่ครั้งนี้ ชี้ให้เห็นว่า จีนคัดค้านสหรัฐไม่ให้ขายเครื่องบินรบ F-16 C/D และเฮลิคอปเตอร์ 60 ลำให้ไต้หวัน ซึ่งนายเกาหัวจู้เปิดเผยว่า จีนได้แสดงท่าทีคัดค้านต่อแผนขายอาวุธให้ไต้หวันของสหรัฐอย่างชัดเจน แต่ไต้หวันจะยังคงเสนอความต้องการดังกล่าวต่อไป ซึ่งกระทรวงกลาโหมมีความมั่นใจว่าจะสามารถบรรลุตามเป้าหมายได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น