วันจันทร์ที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ปมที่ทำให้ความตกลงคุ้มครองการลงทุนช่องแคบไต้หวันคลอดยาก

คณะกรรมการกิจการจีนแผ่นดินใหญ่หรือ MAC ของไต้หวันระบุว่า เนื่องจากความคืบหน้าในการเจรจาความตกลงคุ้มครองการลงทุนระหว่างช่องแคบไต้หวัน ยังคงไม่สามารถบรรลุถึงการลงนามระหว่างกันได้ ทั้งสองฝ่ายจึงได้ตัดสินใจที่จะไม่มีการลงนามในความตกลงนี้ในการเจรจาระดับผู้นำองค์กรกลางช่องแคบไต้หวันครั้งที่ 6 ที่จะมีขึ้นในราวกลางเดือนธันวาคม ศกนี้ ทำให้นักลงทุนไต้หวันผิดหวังไปตามๆ กัน ตัวแทนนักธุรกิจไต้หวันเรียกร้องให้เร่งแก้ปัญหาโดยเร่งด่วน เพื่อให้การลงทุนของนักลงทุนไต้หวันในจีนสบายใจมากขึ้น ทั้งนี้ ยังมีประเด็นบางอย่างที่จำเป็นต้องชี้แจงถึงปมเงื่อนแห่งความยากลำบากที่ทำให้ความตกลงคุ้มครองการลงทุนระหว่างช่องแคบไต้หวัน “คลอดยาก” จึงจะสามารถหาทางแก้ได้อย่างถูกต้อง

โดยพื้นฐานแล้ว ความผิดหวังของนักลงทุนไต้หวันมาจากหลักประกันพื้นฐานและหลักประกันที่เป็นจริงต่อการลงทุนในจีนแผ่นดินใหญ่ เนื่องจากในช่วงปี 2534-สิ้นเดือนตุลาคม 2553 มูลนิธิเพื่อการติดต่อแลกเปลี่ยนระหว่างช่องแคบไต้หวัน (SEF) ได้ให้ความช่วยเหลือแก้ปัญหากรณีพิพาททางการค้าและการลงทุนระหว่างนักธุรกิจไต้หวันกับนักธุรกิจจีนแผ่นดินใหญ่รวมทั้งสิ้น 3,969 เรื่อง ในจำนวนนี้มีถึง 2,250 เรื่องที่เกี่ยวกับ
เรื่องความปลอดภัยส่วนบุคคล เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินและผลประโยชน์รวมทั้งสิ้น 1,719 คดี นอกจากนี้ ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา กรณีพิพาททางการค้าและการลงทุนที่เกิดขึ้นมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ด้วยเหตุนี้ จึงเป็นเหตุให้นักธุรกิจไต้หวันฝากความหวังกับความตกลงนี้ไว้ค่อนข้างมาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น