วันเสาร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2553

นิทรรศการ “ชาวอเมริกันย่ำแดนไต้หวัน” สะท้อนมิตรภาพระหว่างไต้หวันกับสหรัฐฯ

ประธานาธิบดีหม่า อิงจิ่ว (ที่สามจากขวา)
เป็นประธานพิธีเปิดนิทรรศการ ซึ่งจัดขึ้น
ที่หอสมุดแห่งชาติ ไต้หวัน
ประธานาธิบดีหม่า อิงจิ่ว ผู้นำไต้หันได้รับเชิญให้เป็นประธานเปิดงานนิทรรศการ “อเมริกันย่ำแดนไต้หวัน” ซึ่งจัดขึ้นโดยสำนักงานอเมริกันในไต้หวันหรือ AIT ในวันนี้ ซึ่งผู้นำไต้หวันได้ระบุว่า ความสัมพันธ์ระหว่างไต้หวันกับสหรัฐฯ ล้ำลึกมาก สหรัฐฯ แสดงบทบาทสำคัญต่อชะตากรรมของสาธารณรัฐจีน ทั้งสองประเทศมีหัวใจแห่งคุณค่าเสรีภาพประชาธิปไตยร่วมกัน ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้มิตรภาพระหว่างไต้หวันกับสหรัฐฯ ยั่งยืนสถาพร


ผู้นำไต้หวัน(ยืน)กล่าวเปิดงาน
ผู้นำไต้หวันระบุว่า ปีหน้าเป็นปีครบรอบ 100 ปี สถาปนาประเทศสาธารณรัฐจีน มองย้อนกลับไปในช่วง 100 ปีที่ผ่านมา สหรัฐฯ แสดงบทบาทที่สำคัญยิ่งต่อสาธารณรัฐจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งชะตากรรมของสาธารณรัฐจีน ผู้นำไต้หวันระบุว่า ในยุคที่เกิดสงครามเพิร์ลฮาร์เบอร์ สหรัฐฯ ประกาศสงครามต่อญี่ปุ่น ทำให้เกิดคำประกาศไคโร (Cairo Declairation) ในเวลาต่อมา ทำให้ไต้หวันกลับสู่อ้อมอกของสาธารณรัฐจีนอีกครั้ง


ประธานาธิบดีหม่าฯ ได้กล่าวย้อนรอยประวัติศาสตร์อีกว่า “ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ความสัมพันธ์ระหว่างไต้หวันกับสหรัฐฯ มิได้รับผลกระทบกระเทือนมากนักจากการที่ทั้งสองประเทศยุติความสัมพันธ์ระหว่างกัน เสริมความเชื่อมั่นระหว่างกันอย่างต่อเนื่องเป็นลำดับ ซึ่งเป็นสิ่งที่เรารู้สึกภูมิใจยิ่ง การจัดกิจกรรมในวันนี้ ทำให้ประชาชนได้ทราบว่า ในช่วง 100 ปีที่ผ่านมา สหรัฐฯ ได้แสดงบทบาทที่สำคัญยิ่ง ตั้งแต่การเสียค่าปรับ จนถึงการให้ความช่วยเหลือทางการเงิน การทหาร กระทั่งช่วยเหลือไต้หวันผลักดันการเคลื่อนไหวประชาธิปไตย”


ปธน.หม่า อิงจิ่ว ขณะเดินชมนิทรรศการ
การลงนามในความตกลงเสียค่าปรับ เป็นความตกลงที่รัฐบาลสมัยราชวงศ์ชิงจัดทำกับ 11 ประเทศตะวันตกเมื่อวันที่ 7 ก.ย. 2468 ใช้ชื่อว่า ความตกลง “Austria-Hungary, Belgium, France, Germany, Great Britain, Italy, Japan, Netherland, Russia, Spain, United States and China —Final Protocol for the Settlement of the Disturbances of 1900” ซึ่งได้ระบุเกี่ยวกับการจ่ายค่าปรับด้วย เป็นความตกลงที่เกิดจากการลุกขึ้นสู้ของกบฏอี้เหอถวน ในปี 2467 จึงเรียกว่า “ความตกลงค่าปรับ”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น