วันศุกร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2553

กต.ไต้หวันเผย ประธานเอไอทีเดินทางเยือนไต้หวันถือโอกาสหารือเรื่องการเปิดเจรจาTIFA

นายเรย์มอนด์ เบิร์กฮาร์ดท์ (Raymond Burghardt) ประธานสถาบันอเมริกันในไต้หวัน(American Institute in Taiwan : AIT) เดินทางมาเยือนไต้หวันเมื่อค่ำวันที่ 29 พ.ย.ศกนี้ กระทรวงการต่างประเทศ ไต้หวัน สาธารณรัฐจีนแถลงว่าน่าจะมีโอกาสหารือเรื่องการเจรจากรอบความตกลงทางการค้าและการลงทุน (Trade and Investment Framework Arrangement :TIFA) ระหว่างสหรัฐฯกับไต้หวัน
นายจางจี้ผิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศแถลงในวันที่ 30 พ.ย. ศกนี้ว่า นายเรย์มอนด์ เบิร์กฮาร์ดท์มีกำหนดจะเข้าพบปะกับประธานาธิบดีหม่าอิงจิ่ว นายหวังจินผิง ประธานสภานิติบัญญัติ รมว.กระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงเศรษฐการรวมถึงนักการเมืองคนสำคัญจากพรรครัฐบาลและฝ่ายค้าน ส่วนการเปิดเจรจา TIFA ซึ่งเดิมนายหยางจิ้นเทียน รมว.ต่างประเทศเคยแถลงว่าน่าจะเปิดเจรจาต่อกันได้ในเดือน ธ.ค. ศกนี้นั้น ต้องรอให้มีการหารือกันในรายละเอียดปลีกย่อยก่อนจึงจะเปิดเผยได้

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า เราเข้าใจว่าการที่เขาเดินทางมาเยือนไต้หวันก็น่าจะมีการหารือกันถึงความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีระหว่างสหรัฐฯกับไต้หวัน รวมถึงประเด็นอื่นๆ แต่ในความเป็นจริงแล้ว ประเด็นเรื่องการเปิดเจรจา TIFA เช่นจะเปิดเจรจากันเมื่อไหร่ ผมคิดว่าคงจะมีการหารือกันหรือมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน ต้องรอให้มีการพบปะพูดคุยกันก่อน ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศจะรีบรายงานให้ประชาชนได้ทราบเป็นอันดับแรก
สำหรับกำหนดการของนายเรย์มอนด์ เบิร์กฮาร์ดท์ ประธานสถาบันอเมริกันในไต้หวันในวันที่ 30 พ.ย.นี้คือแสดงปาฐกถาเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯกับไต้หวันที่สมาคมนักธุรกิจอเมริกันในไต้หวัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น