วันเสาร์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2554

กระทรวงการคลังไต้หวันขู่หากการบริจาคใบเสร็จรับเงินลดลง จะยกเลิกรางวัลใหญ่ 10 ล้าน

เพื่อป้องกันและหลีกเลี่ยงการบริจาคใบเสร็จรับเงินเพื่อตรวจรางวัลให้แก่องค์กรการกุศลไต้หวัน ที่ประชุมสภานติบัญญัติไต้หวันเมื่อวานนี้มีมติให้เวลาการติดตามผลการเพิ่มรางวัลใหญ่จากใบเสร็จรับเงินเป็น 10 ล้านดอลลาร์ไต้หวันว่าการบริจาคใบเสร็จรับเงินของประชาชนลดลงหรือไม่ ในช่วง 6 เดือนข้างหน้า หากส่งผลต่อการบริจาคใบเสร็จรับเงิน กระทรวงการคลังก็ควรยกเลิกรางวัลใหญ่ดังกล่าว

กระทรวงการคลังไต้หวันได้ประกาศเมื่อเร็วๆ นี้ เพิ่มเงินรางวัลที่ 1 เป็นรางวัลละ 10 ล้านดอลลาร์ไต้หวันตั้งแต่การออกรางวัลในวันที่ 25 มี.ค. 2554 เป็นต้นไป ส่วนรางวัลย่อยรางวัลละ 200 ดอลลาร์ไต้หวันก็เพิ่มจากจำนวน 3 รางวัลเป็น 5 รางวัล

อย่างไรก็ตาม การเพิ่มจำนวนเงินรางวัลที่ 1 ดังกล่าว ทำให้สส.พรรคก๊กมิ่นตั๋งเกิดความวิตกกังวลว่า จะทำให้การบริจาคใบเสร็จรับเงินให้แก่องค์การกุศลของประชาชนลดน้อยลง เช่น ในแต่ละปีมูลนิธิ Genesis Social Welfare Foundation (GSWF) มีรายได้จากการตรวจรางวัลใบเสร็จรับเงินถึง 100 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน แต่หลังจากที่กระทรวงการคลังประกาศมาตรการดังกล่าว ทำให้ใบเสร็จรับเงินที่ได้รับบริจาคลดลงเหลือเพียง 30% เท่านั้น จึงวิตกว่าองค์กรเพื่อสาธารณะกุศลเหล่านี้จะประสบปัญหาขาดแคลนค่าใช้จ่าย

นางหลู ซิ่วเยี่ยน สส.พรรคก๊กมิ่นตั๋งได้เสนอญัตติให้เวลากระทรวงการคลังไต้หวัน 6เดือน ติดตามผลกระทบจากการเพิ่มเงินรางวัลใบเสร็จรับเงินก้อนโตนี้ หากตัวเลขการบริจาคใบเสร็จรับเงินลดลงจริง กระทรวงการคลังไต้หวันควรยกเลิกรางวัลใหญ่จำนวน 10 ล้านดอลลาร์ไต้หวัน โดยเพิ่มรางวัลย่อยเป็น 6 รางวัล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น