วันเสาร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2554

เฉิน หยวินหลินขู่ไม่มีฉันทามติ 1992 ไม่มีการต่อต้านการแยกไต้หวันเป็นอิสระ จีนจะทบทวนนโยบายต่อไต้หวัน

สืบเนื่องจากกรณีที่นายเฉิน หยวินหลิน นายกสมาคมความสัมพันธ์ช่องแคบไต้หวัน (ARATS) ของจีนได้กล่าวกับนักธุรกิจไต้หวันในจีนว่า นโยบายเศรษฐกิจต่อไต้หวันตั้งอยู่บนพืนฐานของ “ฉันทามติ 1992 และการต่อต้านการแยกไต้หวันเป็นอิสระ” นั้น นายหลิน อวี้ฟัง สส.พรรคก๊กมินตั๋ง ระบุว่า นายเฉินฯ ย้ำจุดยืนในนโยบายต่อไต้หวันของจีนอีกครั้งหนึ่งเท่นั้น แต่กำหนดเวลาการเลือกตั้งประธานาธิบดีไต้หวันที่กระชั้นชิดเข้ามาทุกขณะนี้ ยิ่งส่งผลให้พรรคดีพีพีมีแรงกดดันมากยิ่งขึ้น

เฉินหยุนหลิน(ขวา) ขณะพบปะพูดคุย
กับนักธุรกิจไต้หวัน
ทั้งนี้ นายเฉินฯ ได้กล่าวกับนักธุรกิจไต้หวันในจีนเมื่อสองวันก่อนว่า หากวันหนึ่ง “การต่อต้านการแยกไต้หวันเป็นอิสระ และฉันทามติปี 1992” หายลับไปแล้ว จีนก็คงจะต้องทบทวนนโยบายเศรษฐกิจต่อไต้หวันใหม่ ซึ่งกำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมาก ในไต้หวัน

นายหลิน อวี้ฟัง สส.พรรคก๊กมิ่นตั๋งระบุว่า “เนื่องจากพรรคก๊กมิ่นตั๋งต่อต้านการแยกไต้หวันเป็นอิสระ และย้ำฉันทามติปี 1992 แต่พรรคดีพีพีไม่เห็นด้วยกับทั้งสองอย่าง ดังนั้น จึงกลายเป็นแรงกดดันต่อพรรคดีพีพี ที่จะต้องตอบคำถามนี้ว่า หากพรรคดีพีพีเป็นรัฐบาล แม้จะไม่อาจะเดาได้ว่าเมื่อไร แต่เมื่อวันนั้นมาถึงจริงๆ คุณจะยอมให้มีการตัดการติดต่อแลกเปลี่ยนระหว่างช่องแคบไต้หวัน เพื่อรักษานโยบายพื้นฐานสองประการนี้ของคุณหรือไม่ ซึ่งพรรคดีพีพีจะต้องตอบคำถามนี้ด้วยตนเอง”

ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ประธานาธิบดีหม่า อิงจิ่ว ผู้นำไต้หวันได้กล่าวว่า อนาคตของไต้หวันอยู่ในกำมือของชาวไต้หวัน 23 ล้านคน ที่จะเป็นผู้ตัดสินอนาคตของไต้หวันเอง ดังนั้น การกล่าวของนายเฉินฯ ครั้งนี้ จึงถูกตีความว่า เป็นการเตือนพรรครัฐบาลของไต้หวัน แต่นายหลินฯ มีความเห็นที่แตกต่างออกไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น