วันเสาร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2554

อาสาสมัครรุ่น “อาม่า” วัย 91 ประกาศขอเป็นอาสาสมัครจนกว่าจะมีอายุครบ 100 ปี

จากสถิติพบว่า เยาวชนในประเทศยุโรปและสหรัฐฯ กว่า 30% เป็นอาสาสมัคร ในขณะที่ไต้หวันมีเพียง 15% ซึ่งนับว่าค่อนข้างต่ำ ทั้งนี้ มูลนิธิเยาวชนPrudential ได้รณรงค์ให้ประชาชนเข้าร่วมในโครงการ “อาสาสมัครเต็มร้อย ใจเต็มร้อย” โดยเชิญอาสาสมัครรุ่น “เดอะ” ที่ทำงานอาสาสมัครมานานกว่า 40 ปี คือ “อาม่า” วัย 91 ปี อาม่าอู๋ หลีอิง และเสิ่น ซินหลิง นักศึกษาไต้หวัน เป็นพรีเซ็นต์ของโครงการนี้ เพื่อระดมอาสาสมัครในไต้หวัน

อาม่าอู๋ หลีอิง วัย 91 ปี เป็นบุตรสาวของสมาชิกสภาจังหวัดในยุคที่ไต้หวันถูกญี่ปุ่นปกครอง ฐานะทางครอบครัวค่อนข้างดี แต่นางได้อุทิศตนและอุทิศใจให้แก่งานอาสาสมัครมาตั้งแต่อายุ 17 ปี พออายุได้ 50 ปี ก็เป็นอาสาสมัครสอนเต้นรำพื้นเมืองให้แก่บรรดาคุณพ่อ คุณแม่ และเป็นอาสาสมัครที่สถานีรถไฟฮัวเหลียน ตอนบ่ายยังต้องไปช่วยงานที่โรงพยาบาลส่งประวัติไข้ สอนคนไข้เต้นรำออกกำลังกาย

อาม่าอู๋ฯ ประกาศเสียงดังฟังชัดว่า “ดิฉันอู๋ หลีอิง อายุ 91 ปีแล้ว เป็นอาสาสมัครมานาน 50 ปี และหวังว่าจะเป็นอาสาสมัครต่อไปจนอายุร้อยปี ทำงานนี้ทุกคนก็สบายใจ คนอื่นสบายใจ ตัวเองก็สบายใจไปด้วย

ส่วนเสิ่น ซินหลิง เล่าให้ฟังว่า เริ่มเป็นอาสาสมัครสร้างเวปไซต์ให้แก่เด็กยากจนมาตั้งแต่ตอนที่ตนอายุได้เพียง 12 ปีเท่านั้น ได้รับรางวัลต่างๆ มากมาย รู้สึกดีใจและมีความสุขกับการเป็นอาสาสมัครในช่วงกว่า 10 ปีที่ผ่านมา และมีความรู้สึกลึกๆ ว่า “คนที่ไม่มีความสุขจริงๆ แล้วก็คือคนที่ไม่เคยคิดที่จะนำความสุขมาให้แก่ผู้อื่น” ดังนั้น จึงตัดสินใจเดินรอยตามอาม่า มีอายุต่อไปจนถึง 90 ปี เป็นอาสาสมัครต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น