วันพฤหัสบดีที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2554

ผู้นำไต้หวันอวยพรปีใหม่ครบรอบ ๑๐๐ ปีสาธารณรัฐจีนย้ำอนาคตไต้หวันอยู่ในกำมือชาวไต้หวัน ๒๓ ล้านคน เร่งดันการศึกษาภาคบังคับ ๑๒ ปี

ในโอกาสครบรอบ ๑๐๐ ปี สาธารณรัฐจีนในวันนี้ ประธานาธิบดีหม่า อิงจิ่ว ผู้นำไต้หวันได้ระบุในคำอวยพรปีใหม่ว่า อนาคตของชาติ ของไต้หวัน ล้วนอยู่ในกำมือของชาวไต้หวันจำนวน ๒๓ ล้านคน ตัดสินใจด้วยตนเอง
ผู้นไต้หวันระบุว่า ดร.ซุนยัดเซ็น บิดาแห่งสาธารณรัฐจีนได้สถาปนาประเทศสาธารณรัฐประเทศแรกขึ้นในเอเชีย ให้คำมั่นสัญญาต่อประชาชนว่า จะต้องสร้างความเข้มแข็งให้เกิดขึ้น และให้คำมั่นว่าจะทำให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีทัดเทียมกันอย่างเสมอภาคตลอดจนด้านการศึกษาด้วย ปัจจุบันสาธารณรัฐจีนเป็นแบบอย่างของประสบการณ์การพัฒนาเศรษฐกิจและการเมืองของประเทศกำลังพัฒนา มีทีม ต่างประเทศกระจายอยู่ทั่ว โลก หนังสือเดินทางไต้หวันได้รับการยอมรับจาก ๙๖ ประเทศทั่วโลก ทำให้สังคมโลกต้องจับตามองไต้หวันด้วยทัศนะใหม่

ผู้นำไต้หวันระบุว่า “พวกเราต้องค้ำจุนซึ่งกันและกัน ให้กำลังใจกัน อนาคตของชาติและของไต้หวัน อยู่ในกำมือของชาวไต้หวันจำนวน ๒๓ ล้านคน เราต้องตัดสินใจเอง เราจะอาศัยพลังของเราปกป้องอำนาจอธิปไตยของสาธารณรัฐจีน อาศัยปฏิบัติการที่เป็นจริงปกป้องศักดิ์ศรีของไต้หวัน อาศัยภูมิปัญญาสร้างอนาคตให้แก่ไต้หวัน ให้พวกเราร่วมกันสร้างผลงานโดดเด่นในอีก ๑๐๐ ปีข้างหน้า”
นอกจากนี้ ผู้นำไต้หวันยังได้ตั้งความหวัง ๔ ประการ ว่า "ข้าพเจ้าขอประกาศ ณ ที่นี้ว่า การศึกษาของไต้หวันกำลังจะก้าวสู่ศักราชใหม่ ปีนี้จะเป็นปีเริ่มต้นของการศึกษาภาคบังคับ ๑๒ ปี โดยแบ่งเป็นขั้นเป็นตอน เริ่มต้นจากระดับอาชีวะก่อน คาดว่าเมื่อถึงปี ๒๐๑๔ นักเรียนระดับมัธยมปลายสายอาชีพจะได้รับการยกเว้นค่าเล่าเรียน หรือเรียนฟรี และส่วนใหญ่จะเข้าศึกษาโดยไม่ต้องผ่านการสอบคัดเลือก”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น