วันเสาร์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2554

ผู้นำไต้หวันสั่งปลด ผบ.ทอ.ด่วน ฐานประพฤติตนไม่เหมาะสม ใช้รถทหารในงานแต่งงานลูกชาย

ทำเนียบประธานาธิบดีไต้หวันเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ปธน.หม่า อิงจิ่ว ได้สั่งการให้กระทรวงกลาโหมจัดการปัญหานายพลเหลย อวี้ฉี ผบ.ทอ. อย่างเข้มงวดและเร่งด่วน และใช้เวลาเพียงครึ่งวันลงนามในคำสั่งย้ายนายพลดังกล่าวไปเป็นรองเสนาธิการทหารสูงสุด สลับตำแหน่งกับนายพลเหยียน หมิง

การสั่งย้ายด่วนนายทหารระดับสูงของไต้หวันในครั้งนี้สืบเนื่องจากนายพลเหลยฯ ใช้อำนาจหน้าที่สั่งการให้ผู้ใต้บังคับบัญชาช่วยเหลือจัดงานแต่งงานให้บุตรชาย และมีการนำรถทหารมาใช้ในพิธีสมรสของบุตรชายของตนด้วย แม้นายพลเหลยฯ จะขอโทษอย่างเปิดเผยถึง 2 ครั้งเมื่อวันพุธที่ 5 ม.ค. 2554 แล้วก็ตาม แต่ข่าวดังกล่าวได้ทำลายภาพลักษณ์ของกองทัพโดยรวม ดังนั้น ผู้นำไต้หวันจึงสั่งการให้ รมว.กลาโหมไต้หวันจัดการในเรื่องนี้อย่างเด็ดขาด
นายหลัว จื้อเฉียง โฆษกทำเนียบ ปธน.ไต้หวันเปิดเผยว่า ปธน.หม่าฯ เข้มงวดต่อความประพฤติของระดับสูงในรัฐบาลมาก ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการพลเรือนหรือทหาร จะต้องปฏิบัติตามหลัก“คุณธรรมบริสุทธิ์ของข้าราชการ” อย่างเข้มงวด โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้บังคับบัญชาจะต้องทำตนเป็นแบบอย่างที่ดี
นายพลเหลย อวี้ฉี ผบ.ทอ.
รายงานข่าวระบุว่า ในยุคอดีต ปธน.เฉิน สุยเปี่ยน ทำเนียบ ปธน.ไต้หวันมีระเบียบเกี่ยวกับการจัดตั้งคณะทำงานช่วยเหลือจัดงานพิธีให้แก่บุตร-ธิดา ปธน. โดยมีรองเลขาธิการทำเนียบ ปธน. เป็นประธานคณะทำงาน ช่วยเหลือจัดสถานที่ ส่งบัตรเชิญ รับรองแขก จัดหาของที่ระลึก ฯลฯ เป็นต้น แต่ปัจจุบันได้ยกเลิกระเบียบดังกล่าวไปแล้วตั้งแต่ปี 2551 หลังจากที่เปลี่ยนผู้นำใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น