วันจันทร์ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2554

ความงดงามของโลกสีเงินในไต้หวัน ด้วยฝีมือสรรสร้างจากธรรมชาติ

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา(15-16ม.ค.) เรียกได้ว่าเป็นช่วงที่สภาพอากาศทั่วไต้หวันเข้าสู่ความหนาวเหน็บและเย็นจัดสุดๆ นับตั้งแต่ต้นปี 2554 ที่ผ่านมา สาเหตุนั้นก็ไม่ใช่อะไรอื่นใด เป็นเพราะมวลอากาศเย็นจากจีนแผ่นดินใหญ่ที่แผ่พัดปกคลุมไต้หวันเช่นเคย ส่งผลให้หลายพื้นที่ทั่วไต้หวันโดยเฉพาะภาคเหนือและภาคกลางมีอุณหภูมิลดต่ำลงไปอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 10 องศาเซลเซียส ขณะที่บนภูเขาสูงเข้าสู่ภาวะติดลบ และทำให้เกิดหิมะตกตามมา ซึ่งมวลอากาศเย็นระลอกนี้แรงจัดสุดขีด โดยนอกจากที่ภูเขาลาลาซัน ในเมืองเถาหยวน และเขาไท่ผิงซันในเมืองอี๋หลานจะเกิดหิมะตกจนขาวโพลนไปทั่วแล้ว ที่เขาหยางหมิงซัน ในกรุงไทเปและที่อุทยานพักผ่อนเซี่ยงหยาง ในเมืองไถตงก็มีหิมะตกปรอยๆ และเกิดแม่คะนิ้งเหมือนกัน งานนี้นักท่องเที่ยวเลยได้แห่กันไปดูวิวสวยๆ ทิวทัศน์งามๆ ของโลกสีเงิน(ชั่วคราว)ในไต้หวัน กันอีกครั้ง

อย่างไรก็ดี กรมอุตุนิยมวิทยาไต้หวัน ได้เปิดเผยในวันนี้ (17 ม.ค.)ว่า เจ้าลมหนาวที่ทำเอาหลายๆ คนรู้สึกหนาวเหน็บเข้ากระดูกที่ว่า ใกล้จะผ่านพ้นไปแล้ว โดยอิทธิพลของมวลอากาศเย็นดังกล่าวจะส่งผลกระทบไปจนถึงช่วงเช้าของวันนี้เท่านั้น และอากาศที่อบอุ่นพร้อมกับแสงแดดอันอ่อนโยน จะค่อยๆ คืนมา แต่จะรู้สึกว่าอากาศอุ่นขึ้นจริงๆ คงจะเป็นวันพฤหัสบดีที่ 20 ม.ค. โดยภาคเหนือจะมีอุณหภูมิสูงขึ้นมาอยู่ที่ 15 องศา ภาคกลาง 17 องศา และภาคใต้ 22 องศา แต่ว่าในช่วงสองสามวันนี้ อากาศตอนเช้ากับตอนกลางคืนจะเย็นกว่าในช่วงกลางวัน

แต่ว่าแหม อุ่นได้ไม่ทันกี่วัน วันศุกร์นี้ก็จะมีมวลอากาศเย็นจากจีนแผ่นดินใหญ่มาหากันอีกครั้ง และถึงแม้อากาศจะเย็นลงและมีอุณหภูมิจะลดต่ำลง แต่ก็จะไม่หนาวเหน็บเหมือนสัปดาห์ที่ผ่านมา แต่แม้ว่า(ก็หลายแต่กันหน่อยนะครับ) อากาศจะอบอุ่นขึ้น กรมอุตุฯ ยังบอกว่า บางพื้นที่ในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออก มีโอกาสที่จะเกิดฝนตกเป็นหย่อมๆ อยู่ด้วย ส่วนภาคกลางและใต้จะมีฝนตกในบางพื้นที่ช่วงสุดสัปดาห์นี้ ยังไงใครจะออกจากบ้านไปไหนมาไหน คงต้องแต่งตัวสวมใส่เสื้อผ้าที่ให้ความอบอุ่นแก่ร่างกายอย่างพอเพียงด้วยนะครับ ที่สำคัญอย่าลืมพกชุดอุปกรณ์กันฝนติดไม้ติดมือไปด้วย จะเป็นเสื้อกันฝน ร่ม ถุงมือ หรืออะไรก็ตามแต่สะดวกกันนะครับ

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น