วันอาทิตย์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2554

นักวิชาการจีนระบุ แถลงการณ์ร่วมสหรัฐฯ-จีนหนุนสันติภาพช่องแคบไต้หวัน

นักวิชาการจีนแผ่นดินใหญ่ได้วิเคราะห์แถลงการณ์ร่วมระหว่างจีนกับสหรัฐฯ ที่ประกาศเมื่อวานนี้ในส่วนที่เกี่ยวกับไต้หวันชี้ชัดว่า สหรัฐฯ มีท่าทีที่เป็นบวกต่อการพัฒนาไปอย่างสันติของความสันติภาพของช่องแคบไต้หวัน ซึ่งได้เพิ่มเติมข้อความว่า “สหรัฐฯ ชื่นชมต่อการจัดทำความตกลง ECFA ระหว่างช่องแคบไต้หวัน และยินดีที่ทั้งสองฝ่ายเปิดช่องทางการทำความเข้าใจกันใหม่”

ในแถลงการณ์ร่วมดังกล่าวได้ระบุในข้อที่ 6ว่า “จีนกับสหรัฐฯ ทั้งสองฝ่ายเน้นย้ำประเด็นไต้หวันเป็นประเด็นที่มีความสำคัญต่อความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐฯ”

ศ.อู๋ เหนิงเยวี่ยน ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยไต้หวันศึกษายุคใหม่ แห่งสถาบันวิทยาศาสตร์สังคมฝูเจี้ยน ของจีน ระบุว่า ข้อความดังกล่าวในแถลงการณ์ร่วม สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงในปัจจุบัน ทั้งสองฝ่ายควรมีจุดยืนและหลักการที่แจ่มชัดมากขึ้นต่อประเด็นไต้หวัน และควรยึดหลักการดังกล่าวดำเนินการกับประเด็นนี้ต่อไปในอนาคตด้วย

ทางด้าน นายเสิ่น อี้ อาจารย์คณะการเมืองระหว่างประเทศ สถาบันความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและกิจการสาธารณะ มหาวิทยาลัยฟู่ต้าน เซี่ยงไฮ้ ระบุว่า เมื่อเปรียบเทียบแถลงการณ์ร่วมฉบับนี้กับฉบับปี 2552 ที่ประธานาธิบดีโอบามาเยือนจีนแล้ว ประเด็นไต้หวันไม่มีอะไรใหม่มีสาระเหมือนกัน แต่สหรัฐฯ ชื่นชมการจัดทำความตกลง ECFA ที่จะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างช่องแคบไต้หวันก้าวไปอย่างมั่นคง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น