วันอาทิตย์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2554

เหลียนเซิ่งเหวินถูกยิง อัยการสรุปยิงผิดคน

กระแสข่าวระบุว่ากรณีเหลียนเซิ่งเหวิน ส.ส.พรรคก๊กมินตั๋ง บุตรชายอดีตรองประธานาธิบดีเหลียนจ้านถูกยิงก่อนวันเลือกตั้ง อัยการจะสรุปการสอบสวนว่า เหลียนเซิ่งเหวินถูกยิงเพราะมือปืนจำคนผิด ตระกูลเหลียนต้องการให้อัยการสอบสวนให้แน่ชัดก่อนสรุปสำนวนฟ้อง

สวีหงถิง(徐弘庭)ผู้ช่วยพิเศษของเหลียนเซิ่งเหวินแถลงว่า ตระกูลเหลียนได้มอบหมายให้ทนายความส่งหนังสือแจ้งต่ออัยการแล้วว่าขอให้สอบสวนอย่างแน่ชัดก่อนการฟ้องร้อง
ทางด้านติงโซ่วจง(丁守中) ส.ส. พรรคก๊กมินตั๋งชี้ว่า การสรุปสำนวนฟ้องว่าเป็นการยิงผิดคนไม่น่าเชื่อถือ เนื่องจากในวันเกิดเหตุเหลียนเซิ่งเหวินไปถึงเวทีหาเสียงตั้งแต่ 10.00 น. ในตอนเช้า และได้รับการแนะนำตัวถึง 3 ครั้ง มือปืนยืนอยู่ข้างล่างตลอด จึงไม่น่าเชื่อว่าจำผิดคน



หากอัยการสรุปว่าการยิงเหลียนเซิ่งเหวินเป็นเพราะจำผิดคน พรรคดีพีพียังจะฟ้องร้องให้การเลือกตั้งผู้ว่าการ 3 นคร เป็นโมฆะหรือไม่ หลินอิ่วชัง(林右昌) โฆษกพรรคดีพีพี (พรรคฝ่ายค้าน) เปิดเผยว่า พรรคดีพีพีเน้นว่าหลังเกิดเหตุแล้วพรรคก๊กมินตั๋งได้อาศัยประโยชน์จากเหตุการณ์หรือเปล่า เพราะฉะนั้นจะไม่มีผลต่อการตัดสินใจฟ้องร้อง อย่างไรก็ตาม ทนายความ ไช่เม่าโซง(蔡茂松) ระบุว่า หากอัยการสรุปว่าจำผิดคน ถือว่าเป็นการกระทำที่ต่างจากการซื้อเสียง โกงคะแนน หรือนับคะแนนผิด การยิงปืนอาจส่งผลต่ออารมณ์ของประชาชน แต่พิสูจน์ได้ยาก โอกาสที่ศาลไม่รับฟ้องเป็นไปได้สูง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น