วันอาทิตย์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

รำลึก 228 ผู้นำไต้หวันย้ำสปิริต เสรีภาพและสิทธิมนุษยชน

แหล่งที่มา : Rti
วันที่ : 25 ก.พ. 2554

ประธานาธิบดีหม่าอิงจิ่ว (คนหน้าซ้าย)
ขณะเยี่ยมชมนิทรรศการ
ประธานาธิบดีหม่า อิงจิ่ว ผู้นำไต้หวันได้เป็นประธานในพิธีเปิดงานนิทรรศการรำลึกนายหวาง เทียนติง ครบรอบ 110 ปี และเหตุการณ์ 28 ก.พ. ประชาธิปไตยไต้หวัน ในวันนี้โดยระบุว่า เหตุการณ์ 228 ในปีนั้นเป็นต้นมาจนกระทั่งถึงยุคใกล้ที่เกิดเหตุการณ์ปฏิวัติดอกมะลิ ล้วนเป็นเหตุการณ์ที่เคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องสิทธิเสรีภาพ ประชาธิปไตย และสิทธิมนุยชนทั้งสิ้น ซึ่งหวังว่าทุกท่านจะเก็บรับประสบการณ์ทางประวัติศาสตร์และป้องกันมิให้โศกนาฏกรรมเช่นนี้เกิดขึ้นอีก

ผู้นำไต้หวันระบุว่า นายหวาง เทียนติง เป็นนักวัฒนธรรมที่เต็มไปด้วยอุดมการณ์ เป็นบุคคลตัวแทนประชาชนในประวัติศาสตร์ที่สำคัญ เสนอแนวคิดอย่างเป็นระบบและสมบูรณ์แบบ เป็นแนวความคิดที่ได้รับการ
ยกย่องจากบุคคลโดยทั่วไป

ผู้นำไต้หวันระบุว่า “ทุกท่านคงจะเห็นแล้วว่า หลักประกันแห่งสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพประชาธิปไตย มิใช่เป็นอุดมการณ์ของประเทศใดประเทศหนึ่งหรือภูมิภาคใดภูมิภาคหนึ่งของโลกเท่านั้น แต่เป็นอุดมการณ์ร่วมกันของทั่วโลก เราจะเห็นได้ว่าเกิดเหตุปฏิวัติดอกมะลิขึ้นในตะวันออกกลาง และเห็นว่า รัฐบาลเผด็จการต่างๆ เริ่มต้องเผชิญหน้ากับการท้าทายที่รุนแรงยิ่งขึ้น เมื่อเราย้อนกลับไปเมื่อ 64 ปีก่อน ไต้หวันก็เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้เหมือนกัน”

ผู้นำไต้หวันย้ำว่า หลักการในการแก้ปัญหาเหตุการณ์ 228 ก็คือต้องกล้าเผชิญหน้ากับความจริงที่เกิดขึ้น เอาใจเขามาใส่ใจเรา มีเหตุมีผลและมีความรู้สึกนึกคิด จึงจะสามารถทำให้ครอบครัวผู้เสียหายได้รับการปลอบขวัญที่สมควรได้”

นิทรรศการในครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่จัดขึ้นเพื่อแนะนำประวัตินายหวาง เทียนติง ผู้นำประชาธิปไตยไต้หวัน นายหวางฯ เกิดเมื่อปี 1901 ที่อันเคิง ซินเตี้ยน นครนิวไทเป ในครอบครัวเกษตรกรปลูกใบชา ต่อมาดำรงตำแหน่งสมาชิกสภามณฑลไต้หวัน เป็นปากเสียงให้แก่ประชาชนอย่างเต็มที่ เข้าร่วมขบวนการสหพันธ์ปกครองตนเองไต้หวัน ปกป้องประชาธิปไตยไต้หวัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น