วันเสาร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ซุนซุ่ยเฟิน หลานสาว ดร. ซุนยัดเซ็นสิ้นชีพวัย 72 ปี

ซุนซุ่ยเฟิน หลานสาว
ดร.ซุนยัดเซ็น
บิดาแห่งสาธารณรัฐจีน
ซุนซุ่ยเฟิน(孫穗芬) หลานสาว ดร. ซุนยัตเซ็น บิดาแห่งสาธารณรัฐจีนเดินทางไปสนามบินในวันขึ้นปีใหม่ 1 มกราคม เพื่อจะเดินทางออกจากไต้หวัน เกิดอุบัติเหตุรถชน หลังส่งตัวเข้ารับการรักษาที่ ร.พ. ซินกวง เป็นเวลา 1 เดือน เสียชีวิตในเวลา 14.50 น. ของวันที่ 29 เนื่องจากอวัยวะล้มเหลวและเกิดอาการโลหิตเป็นพิษแทรกซ้อน ปิดฉากชีวิตแห่งสีสรรในวัย 72 ปี

ซุนซุ่ยเฟิน เป็นบุตรสาวของซุนเคอ(孫科)บุตรชายของบิดาแห่งสาธารณรัฐจีน ที่เกิดจากเลขานุการหลันหนี(藍妮) เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 1938 ที่เซี่ยงไฮ้ ในวัย 17 ปี เคยเป็นแอร์โฮสเตสในไต้หวัน จากนั้นย้ายไปอาศัยในสหรัฐฯ และเคยดำรงตำแหน่งกงสุลสหรัฐฯ ประจำเซี่ยงไฮ้ และเป็นที่ปรึกษาฝ่ายพาณิชย์สถานทูตประจำฝรั่งเศส

ซุนซุ่ยเฟินเคยกล่าวว่า การเกิดเป็นลูกหลานของคนมีชื่อเสียง ทำให้เกิดแรงกดดัน ทำให้เกิดแรงกระตุ้นในการพยายามพัฒนาตนเอง นางกล่าวว่า “เนื่องจากท่านยิ่งใหญ่มาก ฉันเป็นคนรุ่นหลัง จะต้องอุทิศตนเช่นกัน ไม่อาจที่จะมีชีวิตนั่ง ๆ นอน ๆ อยู่ได้”

หลังจากที่ซุนซุ่ยเฟินพ้นจากการเป็น ขรก. ของสหรัฐฯ ได้เปิดบริษัทที่ปรึกษาในฮ่องกง เดินทางไปมาระหว่างสหรัฐฯ ฮ่องกง เซี่ยงไฮ้ เป็นประจำ เมื่อปลายปีที่แล้วเดินทางมาไต้หวัน เพื่อชมงานพืชสวนโลกไทเป และฉลอง 100ปีสาธารณรัฐจีน ในระหว่างที่ชมงานพืชสวนโลก มีประชาชนทักว่า นางมีหน้าคลายบิดาแห่งชาติมาก “  โอ เหมือนบิดาแห่งชาติมาก ยินดีต้อนรับคุณมาไต้หวัน” ซุนซุ่ยเฟินกล่าวว่า คำพูดนี้ทำให้นางมีความรู้สึกเหมือนเป็นดาราดัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น