วันอาทิตย์ที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ผู้นำไต้หวันย้ำ ECFA เป็นประโยชน์ต่อเกษตรกรไต้หวัน

แหล่งที่มา : Rti
วันที่ : 18 กุมภาพันธ์ 2554

ประธานาธิบดีหม่า อิงจิ่ว ผู้นำไต้หวันได้กล่าวถึงความตกลง ECFA ในการให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์เมื่อวานนี้ย้ำว่า ความตกลงดังกล่าวเป็นการป้องกันมิให้ไต้หวันถูกกีดกันออกจากระบบการค้าโลก และ ECFA มิได้ทำให้เกษตรกรไต้หวันได้รับความเสียหายใด ๆ แต่กลับได้ประโยชน์มากมายที่สุดด้วย

ผู้นำไต้หวันระบุว่า ในช่วงปี 2000-2009 ประเทศต่างๆ ในเอเชียมีการจัดทำความตกลงการค้าเสรีระหว่างกันและระดับภูมิภาครวมทั้งสิ้น 58 ฉบับ ซึ่งมีเพียงสองประเทศเท่านั้นที่ไม่ได้เข้าร่วมในความตกลงเช่นนี้คือไต้หวันกับเกาหลีเหนือ ในช่วงเวลาดังกล่าวไต้หวันมีมูลค่าการค้าต่างประเทศสูงถึง 400,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในขณะที่เกาหลีเหนือมีเพียง 4,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เท่านั้น ไต้หวันมีฐานะเป็นประเทศคู่ค้าที่ไม่เล็กนัก แต่กลับถูกกีดกันอยู่นอกสาระบบของการค้าในภูมิภาค หากไต้หวันไม่ดำเนินการใดๆ ก็จะถูกกีดกันจากการรวมตัวทางเศรษฐกิจในภูมิภาคอย่างแน่นอน

หลังจากไต้หวันจัดทำ ECFA กับจีนแผ่นดินใหญ่แล้ว ไต้หวันในฐานะในเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด และเกษตรกรไต้หวันได้รับประโยชน์จากความตกลงนี้มากที่สุด ไต้หวันสามารถส่งผลไม้ไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ได้เพิ่มขึ้นจากเดิม 18 ชนิดเป็น 52 ชนิด ดังนั้น ตอนนี้เกษตรกรไต้หวันจึงมีความเข้าใจในเรื่องนี้ดีขึ้นมากแล้วว่า ECFA มีประโยชน์ต่อพวกเขาจริงๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น