วันจันทร์ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2554

เศรษฐีไต้หวันทำบุญอย่างเงียบๆ บริจาคเงินแล้วกว่า 300 ล้านเหรียญไต้หวัน

หลินหงอวี่(林宏裕) เศรษฐีไต้หวันที่ได้รับสมญานามว่าเอดิสัน(โทมัส อัลวา เอดิสัน-นักประดิษฐ์และนักธุรกิจชาวอเมริกัน) แห่งไต้หวัน ตลอดชีวิตเต็มไปด้วยความมหัศจรรย์ ที่ผ่านมาเขาได้ทำการบริจาคเงินแบบไม่เปิดเผยแล้วเป็นจำนวนมากกว่า 300 ล้านเหรียญไต้หวัน
หลินหงอวี่เป็นคนอี๋หลาน หลังจบการศึกษาระดับวิชาชีพชั้นสูง(ปวส.) เริ่มต้นธุรกิจจากสองมือเปล่า ปีนี้มีอายุ 62 ปี ก่อนอายุ 30 ปี หลินหงอวี่ก็ได้รับสิทธิบัตรสิ่งประดิษฐ์จากในและต่างประเทศแล้วถึง 19 รายการ ขณะนี้มีสิ่งประดิษฐ์มากถึงกว่า 30 รายการ และได้รับรางวัลนักประดิษฐ์เทคนิคเยาวชนไต้หวันจากกระทรวงศึกษาธิการถึง 2 สมัย เนื่องจากหลินหงอวี่เกิดวันที่ 11 ก.พ. วันเดียวกับโทมัส อัลวา เอดิสัน และยังมีความสามารถคิดค้นสิ่งประดิษฐ์จำนวนมาก ดังนั้นจึงได้รับสมญานามว่าเอดิสันแห่งไต้หวัน
ปี ค.ศ. 1974 หลินหงอวี่รวบรวมเงินทุนจากเงินรางวัลสิ่งประดิษฐ์ และการขายลิขสิทธิ์ 2 รายการ ก่อตั้งบริษัท Sunlight Electronics Laboratory ผลิตอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ชั้นสูง ซึ่งมีผลประกอบการต่อปีมากกว่า 100 ล้านเหรียญไต้หวัน
หลินหงอวี่เคยกล่าวว่า จะเหลือทรัพย์สมบัติให้ลูกหลานมากที่สุดไม่เกินร้อยละ 30 ดังนั้นที่ผ่านมาได้ทำการบริจาคเงินแล้วมากกว่า 300 ล้านเหรียญไต้หวัน แต่เป็นการบริจาคเงินแบบไม่เปิดเผย แม้แต่การร่วมงานแถลงข่าวจะเขียนป้ายชื่อแนะนำว่าศจ.หลินเท่านั้น

แหล่งที่มา : Rti
วันที่ : 20 เม.ย. 2554

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น