วันอังคารที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ผู้นำไต้หวันระบุ มหกรรมพืชสวนโลกพิสูจน์ซอฟท์เพาเวอร์ของไต้หวันผงาดบนเวทีโลก

ปธน. หม่าอิงจิ่ว ผู้นำไต้หวัน
ไต้หวันประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูงในการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก ได้รับการยอมรับจากนานาชาติ วันที่ 20 มิ.ย. ประธานาธิบดีหม่าอิงจิ่ว(馬英九) แห่งไต้หวัน สาธารณรัฐจีน กล่าวขณะให้การต้อนรับองค์กรที่ร่วมจัดแสดงไม้ดอกไม้ประดับในงานระบุว่า มหกรรมพืชสวนโลกไม่เพียงสร้างมูลค่าประกอบการสูงถึง 43,000 ล้านเหรียญไต้หวันเท่านั้น ยังแสดงให้เห็นถึงผลสำเร็จในวงการไม้ดอกไม้ประดับและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของไต้หวันด้วย ที่สำคัญที่สุดคือ สามารถพิสูจน์ให้เห็นถึงความสามารถในการจัดกิจกรรมระดับโลกที่มีระยะเวลานานของไต้หวัน ประธานาธิบดีหม่าอิงจิ่วกล่าวว่า “ในประเทศ ยังไม่เคยจัดงานกิจกรรมระดับโลกที่ยิ่งใหญ่ ติดต่อกันเป็นเวลานานมา
ก่อน มหกรรมพืชสวนโลกมีเวลาจัดงานเกือบ 6 เดือน เป็นการทดสอบที่แตกต่างออกไป ดังนั้นหลังจากการระดมกำลัง ผนึกการทำงาน สำหรับการจัดกิจกรรมสากล ไต้หวันนับได้ว่าเติบโตเป็นผู้ใหญ่แล้ว”

ประธานาธิบดีหม่าย้ำว่า ความหมายระดับลึกของงานมหกรรมพืชสวนโลกคือ ทำให้สังคมโลกเริ่มให้ความสนใจต่อซอฟท์เพาเวอร์ของไต้หวัน ทำให้ท่านรับรู้ได้อย่างลึกซึ้งว่า ไม่ว่าจะเป็นด้านใด ไต้หวันล้วนสามารถผงาดบนเวทีโลกได้ ประธานาธิบดีหม่าอิงจิ่วกล่าวว่า “ภาพลักษณ์ของไต้หวันบนเวทีโลกเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม การคิดค้น การประดิษฐ์ ไม้ดอกไม้ประดับ ความคิดสร้างสรรค์ทางวัฒนธรรมของเรา แต่ละอย่างล้วนทำให้นานาชาติมองเห็นซอฟท์เพาเวอร์ของไต้หวัน เราอาศัยสิ่งนี้สามารถสร้างภาพลักษณ์ในเวทีโลกที่แตกต่างจากเดิมเป็นอย่างมาก”

ประธานาธิบดีหม่าระบุว่า ประเทศที่เอาใจใส่เพาะพันธุ์ไม้ดอก ไม่มีใครในโลกที่ไม่ชอบ ท่านได้ยกตัวอย่าง ความสำเร็จของไต้หวันในงานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับเชลซี กรุงลอนดอนเมื่อ 2 ปีก่อน ซึ่งสามารถเปลี่ยนแปลงภาพลักษณ์ของไต้หวันในสายตาพระราชินีอังกฤษได้ นอกจากนี้การแลกเปลี่ยนด้านการค้าและวัฒนธรรมระหว่างไต้หวันกับอังกฤษที่แนบแน่นขึ้นทุกขณะ ซึ่งเริ่มต้นจากอังกฤษให้สิทธิยกเว้นตรวจลงตรา(วีซ่า)แก่ไต้หวัน เหล่านี้ล้วนมีความเกี่ยวข้องกับซอฟท์เพาเวอร์ที่โดดเด่นของไต้หวันอย่างไม่อาจปฏิเสธได้

แหล่งที่มา : Rti
วันที่ : 20 มิ.ย. 2554

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น