วันเสาร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ไต้หวันเจ๋ง เทคนิคแสดงผลคว้ารางวัลยอดเยี่ยมระดับโลก

สถาบันวิจัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมไต้หวันหรือ ITRI (Industrial Technology Research Institute) ของไต้หวัน ประสบความสำเร็จคว้ารางวัลระดับโลกอีกครั้ง จากผลงานการวิจัยเทคโนโลยี “HyTAC” และ “i2R e-Paper” คว้ารางวัลเทคโนโลยีอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมจาก Society for Information Display’s (SID) ในการประกวด R&D 100 Awards ซึ่งจะคัดเลือกผลงานเทคโนโลยียอดเยี่ยมระดับโลกจำนวน 100 รายการ

ผลงาน i2R e-Paper ของ ไอทีอาร์ไอ เป็นการอาศัย “ความร้อน” ในการส่งหรือเก็บข้อมูล ภาพ ไว้บนจอแสดงผลแอลซีดีแบบอ่อน ซึ่งไม่เพียงแต่สามารถเก็บภาพความละเอียดได้สูงถึง 300dpi หากยังมีประสิทธิภาพในการเก็บข้อมูล เมื่อต้องการเปลี่ยนแปลงข้อมูลใหม่ก็เพียงแต่เปลี่ยนแผ่นกระดาษอิเล็กทรอนิคส์เท่านั้น ประหยัดกระดาษ พลังงาน และมีขนาดกระทัดรัดด้วย ไม่จำเป็นต้องลบทิ้งข้อมูลเก่า ทำให้ต้นทุนต่ำ

ส่วน HyTAC เป็นเทคโนโลยีที่นำเอานาโนทั้งชีวภาพและอชีวภาพมาผสมกัน กลายเป็นแผ่นกรองแสงโปร่งใสที่มีความโปร่งแสงสูงและมีพิษต่ำในกระบวนการผลิต สามารถนำมาใช้แทนแผ่นเคลือบ TAC ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันได้ สอดคล้องกับแนวคิดอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน

ทั้งนี้ จะมีการมอบรางวัลผลงานเทคโนโลยียอดเยี่ยม 100 อันดับแรกของโลก ในเดือนตุลาคม ศกนี้ ที่เมืองออลันโด ฟลอลิด้า ในสหรัฐฯ

แหล่งที่มา : Rti
วันที่ : 24 มิ.ย. 2554

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น