วันอาทิตย์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ไต้หวันตอกโยมิอูริ ชิมบุน รายงานบทสัมภาษณ์ผู้นำไต้หวันคลาดเคลื่อนความเป็นจริง

สำนักงานสารนิเทศไต้หวัน ระบุในวันนี้ว่า หนังสือพิมพ์โยมูอูริ ชิมบุน ซึ่งเป็นสื่อยักษ์ใหญ่ในญี่ปุ่น ได้ตีพิมพ์บทสัมภาษณ์พิเศษประธานาธิบดีหม่า อิงจิ่ว ในหัวข้อ “ความสัมพันธ์ช่องแคบไต้หวัน โฟกัสที่เศรษฐกิจ” ฉบับเมื่อวานนี้ ซึ่งมีข้อความบางตอนคลาดเคลื่อนความเป็นจริง รัฐบาลไต้หวันได้ขอให้มีการแก้ไขให้ถูกต้องแล้ว

สำนักงานสารนิเทศไต้หวันได้ออกแถลงข่าวในวันนี้ระบุว่า รายงานข่าวของโยมูอูริ ชิมบุนที่รายงานว่า “ในช่วง 3 ปี ที่ประธานาธิบดีหม่า อิงจิ่ว ดำรงตำแหน่งผู้นำไต้หวันเป็นต้นมา ได้อาศัยการยอมรับ หลักการจีนเดียว ทำให้ช่องแคบไต้หวันใกล้ชิดกันอย่างรวดเร็ว”แตกต่างจากคำกล่าวของผู้นำไต้หวันที่ถอดจากเทปบันทึกเสียงการสัมภาษณ์ที่ระบุว่า “บนหลักการ จีนเดียวอธิบายตามความหมายของแต่ละฝ่าย และ ฉันทามติปี 1992 บวกกับ นโยบาย ไม่รวม ไม่แยก ไม่รบ ดำรงค์รักษาสถานะปัจจุบันของช่องแคบไต้หวัน”

นอกจากนี้ สำนักงานสารนิเทศไต้หวันยังระบุว่า รายงานของหนังสือพิมพ์ดังกล่าวยังรายงานว่า “ประธานาธิบดีหม่าฯ คำนึงถึงจีนแผ่นดินใหญ่จึงระบุว่า ไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่จะเปิดการเจรจาการเมืองเกี่ยวกับการรวมประเทศและความตกลงสันติภาพ” ซึ่งความจริงแล้ว ในการสัมภาษณ์ดังกล่าว ผู้นำไต้หวันระบุว่า “ปัจจุบันเราไม่มีแผนการใดๆ ที่จะเจรจาการเมืองกับจีนแผ่นดินใหญ่”และ ไม่ได้กล่าวถึงคำว่า “เกี่ยวกับการรวมประเทศ” แต่อย่างใด

แหล่งที่มา : Rti
วันที่ : 23 ก.ค. 2554

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น