วันพุธที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2554

กต.ไต้หวันเผย อาจไม่ออกวีซ่าให้คู่สมรสต่างชาติที่เคยฝ่าฝืนกฏหมาย

กระทรวงการต่างประเทศ ไต้หวัน สาธารณรรัฐจีนแถลงว่าเพื่อป้องกันชาวต่างชาติใช้วิธีสมรสกับชาวไต้หวันแต่มีวัตถุประสงค์อื่นแอบแฝงเช่น เข้ามาพำนักหรือทำงานในไต้หวัน รวมถึงเพื่อป้องกันการค้ามนุษย์ คู่สมรสต่างชาติที่เคยมีประวัติฝ่าฝืนกฏหมายหรือมีพฤติกรรมน่าสงสัยว่าอาจใช้วิธีสมรสเพื่อขอตรวจลงตรา(วีซ่า)เข้าไต้หวัน กระทรวงการต่างประเทศจะพิจารณาอย่างละเอียดและเข้มงวด

สืบเนื่องจากที่เมื่อวันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมาสมาคมส่งเสริมสิทธิมนุษยชนไต้หวันและกลุ่มเอ็นจีโอที่ห่วงใยปัญหาด้านสิทธิมนุษยชนรวมตัวกันไปประท้วงที่หน้ากระทรวงการต่างประเทศเรียกร้องให้ยกเลิกการจำกัดสิทธิของคู่สมรสต่างชาติบางรายที่เพิ่งเดินทางเข้าสู่ไต้หวันโดยถูกห้ามเปลี่ยนแปลงที่อยู่ และอนุญาตให้พำนักอาศัยในไต้หวันได้ครั้งละไม่เกินหกเดือน หรือบางรายทุกหนึ่งถึงสองเดือนต้องเดินทางออกจากไต้หวัน นอกจากนี้คู่สมรสต่างชาติที่ยังไม่ได้รับใบถิ่นที่อยู่จะไม่ได้รับอนุญาตให้ทำงานอย่างถูกกฎหมายนั้น กระทรวงการต่างประเทศแถลงว่า เพื่อปกป้องผลประโยชน์และความปลอดภัยของชาติ การพิจารณาอนุมัติวีซ่าให้ชาวต่างชาติจะพิจารณาจากเหตุผลการยื่นขอ ประวัติส่วนตัวและบันทึกประวัติด้านอาชญากรรม มาประกอบการพิจารณาตัดสินว่าจะอนุมัติวีซ่าให้หรือไม่ หรือวีซ่าที่อนุมัติให้จะมีข้อจำกัดอย่างไร ซึ่งล้วนสอดคล้องกับธรรมเนียมปฎิบัติของสากลและกฎหมายของไต้หวัน พร้อมกันนี้กระทรวงการต่างประเทศยังเปิดเผยว่า ในระยะไม่กี่ปีมานี้มีชาวต่างชาติที่ยื่นขอวีซ่าเข้าไต้หวันมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นโดยส่วนใหญ่เป็นแรงงานและคู่สมรสต่างชาติ แต่มีชาวต่างชาติจำนวนหนึ่งที่เคยฝ่าฝืนกฏหมายไต้หวันหลังเดินทางออกจากไต้หวันไปแล้วยังพยายามจะเดินทางกลับเข้าสู่ไต้หวันอีกด้วยการใช้วิธีสมรสแอบแฝงอันจะนำมาซึ่งปัญหาต่างอีกมากมายหรืออาจจะกลายเป็นปัญหาการค้ามนุษย์ด้วย

ทั้งนี้จากสถิติของกระทรวงมหาดไทยพบว่า ปัจจุบันคู่สมรสต่างชาติที่มีใบถิ่นที่อยู่มีจำนวนประมาณ 54,000 คน สำหรับคู่สมรสต่างชาติที่สละสัญชาติเดิมและได้สัญชาติไต้หวันสาธารณรัฐจีนแล้วมีจำนวนประมาณ 75,000 คน     

แหล่งที่มา : Rti
วันที่ : 24 ส.ค. 2554

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น