วันอังคารที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2554

สส. สหรัฐล่ารายชื่อผลักดันรัฐบาลโอบามาอนุมัติขายเครื่องบินรบ F-16C/D ให้ไต้หวัน

สำนักงานตัวแทนไต้หวันประจำสหรัฐ เปิดเผยเมื่อวันที่ 1 ส.ค. ที่ผ่านมาว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ 181 คนรวมตัวกันลงนามยื่นหนังสือต่อนายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ ผลักดันให้รัฐบาลสหรัฐ อนุมัติแผนขายเครื่องบินรบ F-16C/Dให้กับไต้หวันโดยเร็วที่สุด เพื่อเป็นการรับประกันในสันติภาพและความมั่นคงของทะเลไต้หวัน โดยการล่ารายชื่อสนับสนุนไต้หวันดังกล่าว เสนอโดย Shelley Berkley, Gerald Connolly, Mario Diaz-Balart, R-FL และ Phil Gingrey ประธานร่วมกลุ่มแนวร่วมไต้หวัน สภาผู้แทนราษฏรสหรัฐฯ


หนังสือฉบับดังกล่าวมีเนื้อหาเรียกร้องให้หน่วยงานรัฐบาลสหรัฐปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยความสัมพันธ์กับไต้หวัน และเห็นพ้องในการอนุมัติการขายเครื่องบินรบ F-16C/Dให้กับไต้หวันโดยเร็วที่สุด เพื่อเป็นการรับประกันในสันติภาพและความมั่นคงของทะเลไต้หวัน

ด้านกลุ่มสส.สหรัฐที่ร่วมลงนามสนับสนุนเปิดเผยว่า รายงานหลายฉบับ
ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐบ่งชี้ว่า ไต้หวันยังคงเผชิญหน้ากับการคุกคาม ซึ่งรวมถึงการขยายกำลังทางกองทัพของจีนแผ่นดินใหญ่ โดยที่นักวิชาการด้านการทหารของไต้หวันและสหรัฐ ได้เคยเตือนก่อนหน้านี้ด้วยว่า ไต้หวันกำลังสูญเสียข้อได้เปรียบและขาดศักยภาพทางกองทัพในด้านอาวุธสำหรับการป้องกันตนเอง

สส. สหรัฐทั้ง 181 คน ยังชี้ว่า กฎหมายว่าด้วยความสัมพันธ์กับไต้หวัน ที่บัญญัติขึ้นเมื่อปีค.ศ.1979 ระบุเกี่ยวกับนโยบายของสหรัฐไว้อย่างชัดเจนว่า หนทางหรือวิธีการใดก็ตาม ที่นำไปสู่การตัดสินใจเกี่ยวกับอนาคตของไต้หวัน และไม่เป็นไปในแนวทางสันติ ถือเป็นเรื่องที่สหรัฐต้องให้ความสำคัญอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ ข้อความตอนหนึ่งในหนังสือระบุว่า การอนุมัติแผนขายอาวุธดังกล่าว นอกจากจะช่วยเสริมสร้างความปลอดภัยให้กับไต้หวันแล้ว ยังเป็นการสร้างโอกาสงานหลายพันตำแหน่งให้กับชาวสหรัฐด้วย

แหล่งที่มา : Rti Thai 
วันที่ : 2 ส.ค. 2554

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น