วันศุกร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2554

ตำรวจฟิลิปปินส์รวบอีก 15 นักหลอกลวงต้มตุ๋นไต้หวัน

กรมสอบสวนกลางแห่งชาติของฟิลิปปินส์ได้เปิดแถลงข่าวเมื่อวานนี้ว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจของฟิลิปปินส์ได้บุกเข้าทะลายแก๊งค์หลอกลวงต้มตุ๋นทางโทรศัพท์รายใหญ่กลางกรุงมะนิลา รวบผู้ต้องหาเป็นชาวไต้หวันทั้งหมด 15 คน
นาย PalmerMallari ผู้อำนวยการกองเทคนิคสอบสวน กรมสอบสวนกลางแห่งชาติของฟิลิปปินส์ระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจฟิลิปปินส์ได้รับแจ้งเบาะแสจากประชาชนผู้หวังดี จึงได้บุกเข้าทะลายแหล่งกบดานของแก๊งค์ดังกล่าวในเมือง Quezon เมื่อค่ำวันที่ 14 ก.ย. 2554 รวบตัวผู้ต้องหาชาวไต้หวันจำนวน 15 คน พร้อมของกลางเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ และเครื่องมือสื่อสาร รวมทั้งคู่มือการหลอกลวงต้มตุ๋นได้จำนวนหนึ่ง
จากการสอบสวนเบื้องต้นพบว่า แก๊งค์นี้จะแอบอ้างว่าตนเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือผู้พิพากษาของจีนแผ่นดินใหญ่ ใช้วิธีการกึ่งข่มขู่เพื่อให้เหยื่อหลงเชื่อและแจ้งหมายเลขบัตรเครดิตให้แก่ตน เพื่อนำไปใช้เบิกเงินสดเข้ากระเป๋าตนเอง

หลังการสอบปากตลอดทั้งคืนวานนี้ อัยการเมือง Quezon ได้สั่งฟ้องสมาชิกในแก๊งค์ทั้งหมดในข้อหา “อาศัยอุปกรณ์การสื่อสารในทางผิดกฎหมาย”

ตั้งแต่เดือนมกราคมปีนี้เป็นต้นมา กรมสอบสวนกลางแห่งชาติของฟิลิปปินส์ได้ทะลายแก๊งค์หลอกลวงต้มตุ๋นและรวบตัวผู้ต้องหาชาวไต้หวันและจีนแผ่นดินใหญ่ได้แล้วกว่า 200 ราย แต่ไม่มีโจท์กและพยานหลักฐานในการฟ้องร้องดำเนินคดี ส่วนใหญ่จึงถูกปล่อยตัวไป ทำให้คดีไม่คืบหน้า คนร้ายบางส่วนถูกส่งตัวกลับไต้หวัน แต่ทางการก็ไม่สามารถลงโทษบุคคลเหล่านี้ได้ เนื่องจากตัวบทกฎหมายที่ไม่แจ่มชัด ทำให้สมาชิกแก๊งค์หึกเหิมมากยิ่งขึ้นไม่เกรงกลัวอาญาแผ่นดิน

อย่างไรก็ตาม เมื่อเดือนกันยายน ที่ผ่านมา อัยการฟิลิปปินส์ได้สั่งฟ้องแก๊งหลอกลวงต้มตุ๋นช่องแคบไต้หวันที่ถูกจับกุมได้ที่ทางภาคกลางของเกาะลูซอน เป็นครั้งแรก ทำให้เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนกลางแห่งชาติของฟิลิปปินส์ดีอกดีใจไปตามๆ กันและหวังว่ากรณีนี้จะเป็นกรณีตัวอย่างสำหรับคดีในลักษณะเดียวกัน

แหล่งที่มา : Rti
วันที่ : 16 ก.ย. 2554 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น