วันเสาร์ที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2554

ผู้เชี่ยวชาญเตือนไทเปเสี่ยงแผ่นดินไหวขนาด 7.5-7.8 จากชั้นผืนดินเชิงเขาทอดยาวกว่า 120 กม.

ผืนแผ่นดินเชิงเขาใต้ดินในบริเวณแอ่งกะทะไทเปซึ่งเคยสำรวจพบว่ามีความยาวถึง 40 กม. แต่จากการสำรวจล่าสุดของการไฟฟ้าไต้หวันพบว่า แนวทอดยาวของเชิงเขาใต้ดินในบริเวณดังกล่าวอาจขยายตัวยาวขึ้นเป็นถึง 80 กม. หรืออาจจะยาวถึง 120 กม. ศ. เฉิน เหวินซัน แห่งคณะธรณีวิทยา มหาวิทยาลัยแห่งชาติไต้หวัน ระบุว่า หากแนวทอดยาวของเชิงเขาดังกล่าวเกิดการเคลื่อนตัวผิดปกติขึ้น ก็อาจจะทำให้เกิดแผ่นดินไหวรุนแรงถึง 7.5-7.8 ริกเตอร์ หรือรุนแรงเท่ากับระเบิดนิวเคลียร์ 500 ลูกทีเดียว
การไฟฟ้าไต้หวันได้ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาด้านวิศวกรโยธาจงซิง และมหาวิทยาลัยจงหยางไต้หวัน สำรวจข้อมูลทางธรณีวิทยาเพื่อประกอบการยื่นขอขยายอายุการใช้งานโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ 1 และที่ 2 พบว่า แนวทอดยาวเชิงเขาใต้ดินบริเวณดังกล่าว นอกจากในส่วนที่อยู่บนบก 40 กม.แล้ว อาจจะยื่นไปในทะเลอีกถึง 40 กม. ซึ่งผู้เชี่ยวชาญประเมินว่า แนวทอดยาวของเชิงเขาดังกล่าวอาจทอดยาวไปถึงบริเวณน่านน้ำเกาะโอกินาวาของญี่ปุ่นอีก 40 กม.ด้วย
นายหลิน ฉาวจง (林朝宗) ผู้อำนวยการศูนย์สำรวจธรณีวิทยาส่วนกลาง กระทรวงเศรษฐการไต้หวัน สาธารณรัฐจีนระบุว่า แนวผืนแผ่นดินเชิงเขาใต้ดินที่ยังมีการเคลื่อนไหวอยู่เพียงแห่งเดียวมีแนวทอดยาวผ่านหลายเขตในไทเป เช่น กวนตู้ อู๋กู่ ไท่ซัน ไปจนถึงซู่หลิน และทอดผ่านเทือกภูเขาไฟต้าถุน พาดต่อไปยังเขาจินซัน หากแนวทอดเชิงเขาดังกล่าวมีความยาว 120 กม. จริงอย่างที่คาดไว้ แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นอาจรุนแรงถึง 7.5 ริกเตอร์ แต่มีโอกาสเกิดขึ้นยากมาก เพียงแต่อย่าให้เคลื่อนตัวพร้อมกันเท่านั้น ความรุนแรงของแผ่นดินไหวก็จะลดลง เหลือไม่เกิน 7 ริกเตอร์

โรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ในไต้หวันหมายเลข 1 และหมายเลข 2 ตั้งอยู่ห่างจากบริเวณดังกล่าวเพียง 7 และ 5 กม. ตามลำดับเท่านั้น ทำให้กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในไต้หวันเรียกร้องให้ปิดโรงไฟฟ้าทั้งสองแห่งมีเสียงดังมากขึ้น

แหล่งที่มา : Rti
วันที่ : 17 ก.ย. 2554


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น