วันพุธที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2554

กรุงไทเป เผิงหู ครองแชมป์เมืองแห่งความสุขของไต้หวัน

นิตยสาร Common Wealth (天下雜誌) ของไต้หวัน เผยผลสำรวจ เมืองแห่งความสุขประจำปี 2554 พบกรุงไทเปและหมู่เกาะเผิงหู เป็นเมืองที่มีความสุขที่สุดในไต้หวัน

การสำรวจเมืองแห่งความสุขของไต้หวันในครั้งนี้ เป็นการสำรวจนครและเมืองทั่วไต้หวัน 22 แห่ง แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ เมือง 5 นครใหญ่ คือ กรุงไทเป นครนิวไทเป นครไทจง นครไทหนาน และนครเกาสง และเมืองอื่นที่เหลือที่ไม่ใช่ 5 นครใหญ่ ผลปรากฏว่ากรุงไทเปได้รับเลือกว่าเป็นเมืองที่มีความสุขที่สุดในกลุ่ม 5 นครใหญ่ รองลงมาคือ นครเกาสง นครไทหนาน นครไทจง และนครนิวไทเป ส่วนเผิงหูครองแชมป์เมืองที่มีความสุขที่สุดในประเภทเมืองอื่นที่ไม่ใช่ 5 นครใหญ่ อีกครั้ง ขณะที่เมืองเจียอี้กระโดดข้ามอันดับถึง 7 อันดับ ขึ้นครองตำแหน่งรองแชมป์ในปีนี้ ส่วนอันดับสามถึงห้าได้แก่ เมืองซินจู๋ เมืองอี๋หลาน และเมืองเถาหยวน ขณะที่เมื่อปีที่แล้ว อันดับสองและสามเป็นของเมืองฮัวเหลียนและเมืองเหมียวลี่ ซึ่งปีนี้หลุดจากโผ 5 อันดับแรก

ตึกไทเป 101 บรรยากาศการนับถอยหลังสู่ศักราชใหม่

สวนสาธารณะในตัวเมืองไทเป

สุดไฮเทคกับ ฟรีไวร์เลส
ตามสถานที่สาธารณะต่างๆ ของไทเป

การประเมินเมืองแห่งความสุข จะเป็นการพิจารณาคะแนนใน 5 หมวดหลักๆ ด้วยกัน ได้แก่ ด้านเศรษฐกิจ สภาพแวดล้อม การบริหารปกครอง การศึกษาและศาสนา และสวัสดิการสังคม โดยกรุงไทเปได้คะแนนมากที่สุดในทุกหมวดของกลุ่ม 5 นครใหญ่ แต่สำหรับประเภทเมืองอื่นที่ไม่ใช่ 5 นครใหญ่นั้น ผลปรากฏว่าเมืองซินจู๋ครองแชมป์ด้านเศรษฐกิจ ขณะที่ฮัวเหลียน เถาหยวน เจียอี้ และเผิงหู ได้รับคะแนนสูงสุดในด้านสภาพแวดล้อม การบริหารประเทศ การศึกษาและศาสนา และสวัสดิการสังคมตามลำดับ
วิวทะเลสวยใสของเหมู่เกาะเผิงหู
แหล่งท่องเที่ยวทางทะเลสุดฮอตของไต้หวัน

ป้อมปืนใหญ่เก่าบนเกาะเผิงหู

ดอกไม้ไฟสวยๆ ของงานเทศกาลดอกไม้ไฟเผิงหู
 ทั้งนี้ นอกจากการประเมินใน 5 หมวดหลักดังกล่าวแล้ว นิตยสารคอมมอน เวลยังสอบถามชาวไต้หวันโดยผ่านทางโทรศัพท์ด้วยว่า คนไต้หวันอยากไปอาศัยอยู่ในนครหรือเมืองไหนมากที่สุด โดยพบว่า 5 อันดับแรกคือ กรุงไทเป นครเกาสง นครไทจง นครนิวไทเป และนครไทหนาน

เวลคัมทู เกาะเผิงหู
แหล่งที่มา : Rti
วันที่ : 7 ก.ย. 2554 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น