วันอาทิตย์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

2 ชาวไต้หวันได้รับเลือกจากไทม์ให้เป็น 100 บุคคลที่มีอิทธิพลต่อสังคมของโลก

ที่มา : Rti Thai       Photo: CNA

นิตยสารไทม์ของสหรัฐฯ ได้ประกาศรายชื่อ 100 บุคคลที่มีอิทธิพลที่สุดของโลกประจำปีนี้ เมื่อวานนี้ ซึ่งรวมถึงนายหวาง เจิ้นถัง ประธานบริษัทเอเซอร์ไต้หวัน ยักษ์ใหญ่คอมพิวเตอร์ของโลก จัดอยู่ในอันดับ 2 ของประเภทผู้นำ ส่วนนางเฉิน ซู่จวี๋ หญิงขายผักในตลาดสดที่เมืองไถตงผู้ใจบุญ ถูกจัดให้อยู่ในอันดับ 8 ของประเภทวีรชนสังคม
 
นางเฉิน ซู่จวี๋ (陳樹菊)
หญิงขายผักในตลาดสดที่เมืองไถตงผู้ใจบุญ

ครั้งนี้ เป็นการคัดเลือกติดต่อกันเป็นปีที่ 7 ของนิตยสารไทม์
รายชื่อในปีนี้แบ่งเป็นประเภทผู้นำ วีรชน ศิลปิน และนักคิด รวม 4 ประเภทๆ ละ 25 คน โดยจะมีการมอบรางวัลที่นิวยอร์คในวันที่ 4 พ.ค. 2553

นิตยสารไทม์แนะนำนายหวาง เจิ้นถังว่า นายหวางฯเข้ากุมบังเหียนการบริหารงานของบริษัทเอเซอร์ไต้หวันมาตั้งแต่ปี 2005 กล่าวได้ว่า มีผลงานยากที่จะหาตัวจับยากและนำบริษัทเอเซอร์ผงาดขึ้นมาเป็นผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ยักษ์ใหญ่อันดับ 2 รองจากเอชพีเท่านั้น แต่ปัจจุบันได้แซงหน้าเอชพีไปแล้ว

ส่วนนางเฉิน ซู่จวี๋ เป็นแม่ค้าขายผักที่ไม่มีการศึกษาคนหนึ่ง แต่ได้บริจาคเงิน 4.5 ล้านดอลลาร์ไต้หวันสร้างห้องสมุด และขยันเก็บหอมรอมริบเพื่อจัดตั้งมูลนิธช่วยเหลือคนยากจนในเรื่องของการรักษาพยาบาล และด้านอาหารการกินด้วย เมื่อทราบข่าวนี้แล้ว นางเฉินฯ วัย 61 ปี บอกกับผู้สื่อข่าวว่า รู้สึกเขินอายมาก ขอบคุณทุกคนที่ห่วงใย และบอกว่า ยังไม่ได้รับการแจ้งใดๆ และไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น สองวันนี้เป็นหวัดต้องพักผ่อนแต่หัวค่ำ

ก่อนหน้านี้ นางเฉิน ซู่จวี๋ ได้รับรางวัลนักบุญยอดเยี่ยมเอเชีย-แปซิฟิก จากนิตยสารฟอร์บสเมื่อเดือนมีนาคม 2553

นอกจากชาวไต้หวัน 2 คนดังกล่าวแล้ว ยังมีชาวจีนแผ่นดินใหญ่คือนายลี่ เหยียนหง เจ้าของเวปไซต์ชื่อดังของจีน “ไป่ตู้” ลี เหลียนเจี๋ย ดารากังฟูชื่อดังฮอลีวู้ด หาน หาน นักเขียนหนุ่มชื่อดังชาวจีน และนายลี กวนยู อดีตนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น