วันอาทิตย์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2553

เก็บตก เฮฮา สงกรานต์ไถหนาน อีกบรรยากาศหนึ่งในไต้หวัน


จังหวัดไถหนาน เป็นจังหวัดทางภาคใต้ของเกาะไต้หวัน เคยเป็นเมืองหลวงเก่าแก่ของไต้หวัน ปัจจุบันมีคนไทยมาทำงานที่นี่หลายพันคน ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เมื่อถึงเทศกาลสงกรานต์ของไทยเราทุกปี เทศบาลไถหนาน จะเป็นเจ้าภาพจัดงานสงกรานต์ให้กับพี่น้องแรงงานไทยและเพื่อนคนไทยที่อยู่ที่นี่เป็นประจำทุกปี ปีนี้ก็เข่นกัน จัดให้มีขึ้นเมื่อวันที่ 11 เมษายน 2553 ที่โรงเรียนสาธิตมัธยม มหาวิทยาลัยไถหนาน มีคนไทย
ทะยอยมาร่วมงานกันหนาตาขึ้นตั้งแต่เช้า มีพิธีสงฆ์ โดยนิมนต์หลวงพี่มาจากวัดไทยหย่งคัง ในไถหนาน ทุกคนต่างร่วมทำบุญทำทานด้วยใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส รับพรจากหลวงพี่และรับขวัญวันปีใหม่ของไทยเรา




งานสงกรานต์ที่ไถหนานเป็นไปแบบง่ายๆ เป็นกันเอง ไม่มีพิธีรีตองอะไรมากมายนัก นอกจากพิธีเปิดที่มีรองผู้ว่าไถหนาน กล่าวอวยพรปีใหม่ จากนั้น ก็เป็นการเล่นเกมส์สนุกสนานต่างๆ ทั้ง แข่งกินแตงโม แข่งวิ่งกระสอบ และแข่งสามัคคีดันลูกบอล ท่ามกลางเสียงเชียร์จากกองเชียร์ดังกระหึ่ม





ที่พิเศษสุดในปีนี้ก็คือมีเพื่อนผู้ใช้แรงงานจากอินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์มาร่วมงานกันด้วย แถมยังมีการแสดงด๊านซ์ในชุด Sorry Sorry ของนักร้องเกาหลีที่กำลังดังระเบิดไปทั่วโลก จากเพื่อนชาวฟิลิปปินส์ นอกจากนี้ ยังมีเสียงเพลงมันส์ๆ จากวงมดแดงมิวสิค ที่รวมตัวกันมาจากเพื่อนคนไทยในไถหนานขับกล่อมสร้างบรรยากาศสงกรานต์ให้ครึกครื้นสนุกสนานกันเต็มที่ สลับกับการโยนของที่ระลึกแจกให้แก่ผู้มาร่วมงานที่ดิ้นกันมันส์สุดฤทธิ์ แม้ปีนี้จะประสบภัยแล้งจนทำให้การเล่นน้ำต้องประหยัดน้ำกันบ้างแต่ก็มันส์หยดแบบไทยๆ เทศๆ เป็นบรรยากาศที่เต็มไปด้วยความสามัคคีระหว่างชาติต่างๆ ทั้งไทย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และไต้หวัน ทุกคนต่างตะโกนเป็นเสียงเดียวกันในตอนท้ายก่อนอำลาจากกันว่า “พบกันใหม่ปีหน้า”





6 ความคิดเห็น:

  1. งานนี้ผมได้มีโอกาสไปร่วมงานด้วยครับ รู้สึกดีใจมากเพราะมาทำงานอยู่ใกล้ ๆ กับที่จัดงานเกือบจะสามปี ก็เพิ่งจะได้ไปก็ปีนี้แหละครับ ขอบอกว่ากว่าจะได้ไปงานสงกรานต์ได้
    ยากมาก ๆ จริง ๆ ครับ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ18 พฤษภาคม 2553 เวลา 20:18

    สวัสดีค่ะ
    งานนี้ ขับรถผ่านไปด้วยความบังเอิญ
    เห็นป้ายรีบแวะเข้าไป ได้ทันฟังพระสวดช่วงให้พรจบพอดี ชื่นใจแล้วค่ะปีใหม่ไทย
    ไม่ได้เล่นสงกรานต์เลยค่ะ ได้แต่ถ่ายรูปงานและอุดหนุนอาหารไทย
    หอบขนมจีนน้ำยากลับบ้าน อิ่มใจค่ะ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ19 กรกฎาคม 2553 เวลา 13:47

    ที่เถาหยวนก็มีทุกปีน่ะ แต่ตอนนี้กลับมาอยู่เมืองไทยนานแล้ว ยังอยากกลับไปเที่ยวไตหวันอีกน่ะ แต่คราวนี้จะกลับไปในฐานะนักท่องเที่ยว ขอบคุณไตหวันที่ทำให้เรามีวันนี้ วันที่เราเป็นเจ้าของกิจการเพราะเงินทุนไตหวัน

    ตอบลบ
  4. ขอบคุณโรงงานถงหย่งไทเป(เจ๊งไปแล้ว) และเจียฝู่จงลี้ ขอบคุณหัวหน้า ขอบคุณเพื่อนร่วมงาน จงระลึกไว้เสมอว่า จนอยู่ไตหวันดีกว่าเป็นยาจกอยู่เมืองไทย(อยู่ไตหวันใช้จ่ายอย่างประหยัด อยู่เมืองไทยคุณจะมั่งมี)

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ19 กรกฎาคม 2553 เวลา 13:55

    ถ้าใครรู้จักโรงงานดี ๆ ที่ไตหวันบอกเรามั่งน่ะ เราอยากแนะนำคนที่เขาหางานทำและมีเงินก้อนบ้าง mymame-jen@hotmail.com

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ19 พฤษภาคม 2554 เวลา 21:57

    ดีค่ะมาอยู่ไต้หวันกับสามีช่วงสงกรานต์ก็อยู่ที่ไถหนานค่ะแต่ไม่รู้เค้าจัดงานกันที่ไหนแต่ได้แค่ไปร่วมงานกับกลุ่มนักศึกษาที่มาศึกษาต่อที่นี้ถ้าปีหน้ามีโอกาสจะไปเล่นสงกรานต์ด้วยน่ะค่ะอยู่ห่างเมืองไทยคิดถึงสงกรานต์เหมือนกันเพราะทุกปีไม่เคยพลาดเลยค่ะ

    ตอบลบ