วันพฤหัสบดีที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2553

3 นาที ชิงรางวัล 3 หมื่น :กิจกรรมแข่งขันพูดภาษาจีนกลางและจีนหมิ่นหนานอาร์ทีไอ 2010

สถานีวิทยุอาร์ทีไอ(Radio Taiwan International-RTI ) จัดกิจกรรมชาวต่างชาติแข่งขันพูดภาษาจีนกลางและจีนหมิ่นหนาน ประจำปี 2010 ในเดือนพฤษภาคม ศกนี้ ซึ่งเป็นการจัดติดต่อกันเป็นปีที่ 6 โดยในแต่ละปีดึงดูดชาวต่างชาติในไต้หวันเข้าร่วมการแข่งขันอย่างมากมาย ในปีนี้อาร์ทีไอจัดการแข่งขันในหัวข้อ “ปกป้องโลก หรือ Save the Earth” เพื่อสนองรับกระแสสุดฮอตมาแรงทั่วโลกขณะนี้ เชิญชวนชาวต่างชาติที่เข้าร่วมแข่งขัน แบ่งปันประสบการณ์การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในชีวิตประจำวันขณะใช้ชีวิตในไต้หวัน หวังปลุกจิตสำนึกการต่อต้านโลกร้อนของประชาชน
คุณเสาวนีย์ในการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ
คว้ารางวัลดีเด่นเลือกผ่านอินเตอร์เน็ตมาครอง
การแข่งขันพูดภาษาจีนกลางและจีนหมิ่นหนาน ในหัวข้อ “ปกป้องโลก หรือ Save the Earth” ในปีนี้มีผู้สมัครเข้าแข่งขัน
จาก 41 ประเทศ จำนวน 172 คน เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าของปีที่ผ่านมา ซึ่งผู้สมัครทุกคนต้องใช้ภาษาจีนกลางและจีนหมิ่นหนานควบคู่กัน และจำกัดให้พูดได้ไม่เกิน 3 นาที โดยจัดให้มีการแข่งขันในรอบแรกไปเมื่อวันที่ 8 พ.ค. ที่ผ่านมา มีการคัดเลือกผู้เข้ารอบ จำนวน 30 คน เพื่อแข่งขันรอบชิงชนะเลิศในวันที่ 22 พ.ค. และในจำนวนผู้เข้ารอบ 30 คนนี้ ได้มีการนำภาพและเสียงในการแข่งขันรอบแรกขึ้นเว็บไซต์เพื่อลงคะแนนเลือกผ่านทางอินเตอร์เน็ตด้วย ผลปรากฏว่า อัลเพอร์ กูเดอร์ จาก ตุรกี ได้รับรางวัลชนะเลิศของการแข่งขันในครั้งนี้

รางวัลในการแข่งขันครั้งนี้ประกอบด้วย
รางวัลชนะเลิศ เงินสด 30,000 เหรียญเอนทีพร้อมใบประกาศเกียรติคุณและบัตรห้องพักชมวิวโรงแรมแกรนด์ไทเป 1 ใบ

รางวัลที่ 2 เงินสด 20,000 เหรียญเอนทีพร้อมใบประกาศเกียรติคุณ

รางวัลที่ 3 เงินสด 10,000 เหรียญเอนทีพร้อมใบประกาศเกียรติคุณ

รางวัลความคิดสร้างสรรค์ดีเด่น เงินสด 6,000 เหรียญเอนทีพร้อมใบประกาศเกียรติคุณ

รางวัลท่วงทีลีลาดีเด่น เงินสด 6,000 เหรียญเอนทีพร้อมใบประกาศเกียรติคุณ

รางวัลแต่งกายดีเด่น เงินสด 6,000 เหรียญเอนทีพร้อมใบประกาศเกียรติคุณ

รางวัลดีเด่นเลือกผ่านอินเตอร์เน็ต บัตรห้องพักชมวิวโรงแรมแกรนด์ไทเป 1 ใบ


ในการแข่งขันพูดภาษาจีนกลางและจีนหมิ่นหนานอาร์ทีไอ 2010 ในครั้งนี้มีผู้แข่งขันจากประเทศไทย คือ คุณเสาวนีย์ อนุพงศ์สิริกุล นักศึกษาชั้นปีที่ 1 สาขามนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเจินหลี่ (真理大學-Aletheia University ) สมัครเข้าร่วมแข่งขันด้วย โดยคุณเสาวนีย์ได้รับรางวัลดีเด่นเลือกผ่านอินเตอร์เน็ต เป็นบัตรห้องพักโรงแรมแกรนด์ไทเป 1 ใบ คุณเสาวนีย์กล่าวว่า ทราบข่าวการแข่งขันจากโปสเตอร์ในที่ทำงานของมหาวิทยาลัย เป็นการแข่งขันพูดในหัวข้อ “Save the Earth” ซึ่งอาจารย์ได้แนะนำให้ลองดูเพื่อหาประสบการณ์ และได้มีการเตรียมตัวด้วยความช่วยเหลือจากเพื่อนๆและอาจารย์ เนื้อหาในการพูดเกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เช่นการแยกขยะ พกพาอุปกรณ์ทานอาหารส่วนตัวเมื่อไปทานอาหารข้างนอก พกพากระติกน้ำส่วนตัว ใช้จักรยานในการเดินทางซึ่งสามารถออกกำลังกายและประหยัดพลังงานไปพร้อมกัน จากนั้นทำการฝึกซ้อมพูดบ่อยๆ

ส่วนที่เลือกมาเรียนต่อไต้หวันนั้น คุณเสาวนีย์กล่าวว่า เพราะขณะนี้กระแสภาษาจีนกำลังมาแรง คุณพ่อคุณแม่สนับสนุนให้มาเรียนต่อเพราะจะสร้างโอกาสและจุดเด่นในการทำงานของตนเองได้มากขึ้นในอนาคต และได้มีการเรียนพิเศษภาษาจีนมาเป็นเวลา 8- 9 ปี ในโรงเรียนที่ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานตัวแทนไต้หวันในประเทศไทย สอนโดยครูชาวไต้หวัน ทำให้มีพื้นฐานภาษาจีนพอสมควร เมื่อมาเรียนที่ไต้หวันจึงปรับตัวได้เร็ว

ภาคภาษาไทย สถานีวิทยุอาร์ทีไอขอแสดงความยินดีกับคุณเสาวนีย์ และหวังว่าการแข่งขันพูดภาษาจีนกลางและจีนหมิ่นหนานจะมีผู้แข่งขันจากประเทศไทยเข้าร่วมมากยิ่งขึ้นในปีถัดไป





1 ความคิดเห็น:

  1. น่าสนใจมากครับ แต่ผมคงไม่มีโอกาสหรอกครับ
    ดีใจด้วยกับคนได้ร่วมแข่งขันในคราวนี้...น่าสนุกดีครับ...

    ตอบลบ