วันศุกร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

โรคตาแดงระบาดหนัก กรุงไทเปมีผู้ป่วยเพิ่ม 10 เท่าใน 3 สัปดาห์

จากการตรวจวัดสถานการณ์โรคระบาดล่าสุดของกรมควบคุมโรค ทบวงสาธารณสุขไต้หวัน ขณะนี้เป็นช่วงเวลาที่โรคตาแดงกำลังระบาด กองสาธารณสุขกรุงไทเปพบว่า ผู้ป่วยโรคตาแดงในกรุงไทเปเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเพิ่มขึ้นถึงกว่า 10 เท่า ในเวลาเพียง 3 สัปดาห์

วันที่ 19 ก.ค.โอวจาหลิง(歐佳齡) รองหัวหน้าหน่วยควบคุมโรคกองสาธารณสุขกรุงไทเประบุว่า โรคตาแดงที่ระบาดในขณะนี้ เกิดจากเชื้อไวรัสค็อกแซกกีเอ (coxsackievirus) ซึ่งไวรัสชนิดนี้เกี่ยวข้องกับโรคมือ เท้า ปากด้วย วันที่ 18 ก.ค. มีผู้ป่วยโรคตาแดงเพิ่มขึ้นเป็น 700 กว่าราย ส่วนโรคมือ เท้า ปากนั้น จากประสบการณ์ ในช่วงหน้าร้อนน่าจะมีการระบาดลดลง แต่ในปีนี้ยังไม่มีท่าทีว่าการระบาดจะชะลอตัวลงแต่อย่างใด แต่โชคดีที่ปีนี้รายงานผู้ป่วยโรคมือ เท้า ปาก ส่วนใหญ่เป็นแบบไม่รุนแรง มีที่รุนแรง 1 ราย เป็นการติดเชื้อในต่างประเทศ

แพทย์ระบุว่า โรคตาแดงที่ระบาดในขณะนี้ มีการแพร่เชื้อรุนแรง จึงขอเตือนประชาชนให้เพิ่มความระมัดระวัน พร้อมแนะนำว่า การติดโรคตาแดงเกิดจากการสัมผัสสารคัดหลั่งจากตาผู้ป่วย มีระยะฟักตัว 12 ชม. ถึงหลายวัน การหนักได้แก่ เปลือกตาบวมแดง เยื่อตาบวมหรือมีเลือดออก จึงควรระมัดระวังในเรื่องสุขอนามัยทำการล้างมือบ่อยๆ และไม่ใช้ผ้าเช็ดหน้าร่วมกับผู้อื่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น