วันศุกร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

รัฐบาลมุ่งยกระดับนักวิชาการในประเทศ ทุ่มงบสนับสนุนร่วมมือสถาบันวิจัยชั้นนำทั่วโลก

แหล่งที่มา : Rti Thai

เพื่อสร้างศูนย์วิจัยระดับสากล คณะกรรมการวิทยาศาสตร์สภาบริหารไต้หวัน เตรียมแผนดำเนินการสนับสนุนวงการนักวิชาการในประเทศร่วมมือกับสถาบันวิจัยระดับโลก โดยทุ่มเงินอุดหนุนปีละ 50 ล้านเหรียญไต้หวัน แก่มหาวิทยาลัยที่ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยชั้นนำ 50 อันดับแรกของโลก จัดตั้งศูนย์วิจัยในไต้หวัน หวังผลผลักดันมหาวิทยาลัยในประเทศขึ้นสู่ระดับสถาบันวิจัยชั้นนำของโลก

เฉินเจิ้งหง(陳正宏) รองประธานคณะกรรมการวิทยาศาสตร์ระบุว่า ที่ผ่านมาไต้หวันใช้วิธีการส่งบุคคลไปศึกษาต่อต่างประเทศเป็นจำนวนมาก และเมื่อไม่นานมานี้ เปลี่ยนเป็นใช้วิธีการ ส่งบุคคลเป็นกลุ่มไปติดต่อแลกเปลี่ยนผลงานการวิจัย ยังห้องทดลองหรือมหาวิทยาลัยต่างประเทศ แต่ก็ยังไม่สามารถส่งผลความก้าวหน้าแบบก้าวกระโดดต่อวงการวิชาการโดยรวมของไต้หวันแต่อย่างใด ดังนั้นแผนเงินอุหนุนในครั้งนี้ หวังอาศัยช่องทางการร่วมมือระหว่างประเทศ ดึงดูดองค์กรวิจัยชั้นนำของโลกให้มาจัดตั้งสาขาในไต้หวัน

เฉินเจิ้งหงกล่าวว่า งบประมาณในการดำเนินการของศูนย์วิจัยที่ร่วมมือกับต่างประเทศ มีคณะกรรมการวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยในประเทศและองค์กรวิจัยต่างประเทศร่วมกันรับผิดชอบ ฝ่ายละเศษ 1 ส่วน 3 โดยคณะกรรมการวิทยาศาสตร์ให้การสนับสนุนสูงสุดปีละไม่เกิน 50 ล้านเหรียญไต้หวัน จำกัดเวลา 3-5ปี เฉินเจิ้งหงเปิดเผยว่า ขณะที่ประธานคณะกรรมการวิทยาศาสตร์เดินทางเยือนต่างประเทศ มีองค์กรวิจัยสากลที่มีชื่อเสียงระบุว่ายินดีที่จะร่วมมือกับไต้หวัน ดังนั้นคณะกรรมการวิทยาศาสตร์จึงตัดสินใจทดลองดำเนินการในปีนี้ และได้มีมหาวิทยาลัยในประเทศหลายรายเริ่มติดต่อกับองค์กรวิจัยระหว่างประเทศแล้วในขณะนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น