วันพฤหัสบดีที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ประธานกิตติมศักดิ์พรรคก๊กมินตั๋งนำคำพูดของประธานาธิบดีหม่าแจ้งให้นายหูจิ่นเทาทราบขณะพบปะกัน

แหล่งที่มา : Rti Thai

การพบปะกันของนายอู๋ป๋อสงประธานกิตติมศักดิ์พรรคก๊กมินตั๋งกับนายหูจิ่นเทาหัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์จีนเมื่อคืนวันที่ 12 กค. ศกนี้ที่ กรุงปักกิ่ง ประเด็นหลักยังคงเป็นเรื่องกรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างสองฝั่งช่องแคบไต้หวัน(ECFA)โดยนายอู๋ป๋อสงกล่าวว่า นายหม่าอิงจิ่วหัวหน้าพรรคก๊กหมินตั๋งได้ฝากคำพูดซึ่งแสดงถึงจุดยืนของรัฐบาลไต้หวันมาว่า ให้ความสำคัญกับความเป็นจริง สะสมความเชื่อมั่น หาจุดร่วมสงวนจุดต่าง สร้างผู้ชนะร่วมกัน หลังจากที่สองฝั่งช่องแคบไต้หวันได้ลงนาม ECFA ต่อกันแล้ว ในส่วนของไต้หวันกำลังสู่ขั้นตอนทางกฏหมายคืออยู่ระหว่างการพิจารณาเห็นชอบของสภานิติบัญญัตินายอู๋กล่าวย้ำว่าเชื่อมั่นว่าจะผ่านขั้นตอนที่ยากลำบากนี้ไปได้และเชื่อมั่นว่า
ไต้หวันกำลังก้าวไปสู่ทิศทางที่ถูกต้องแล้ว เพราะได้รับการสนับสนุนจากประชาชน มั่นใจว่าก่อนสิ้นเดือนสค.นี้จะสามารถเสร็จสิ้นขั้นตอนทางกฏหมายได้
ด้านนายหูจิ่นเทากล่าวว่า ในระหว่างการเจรจา ECFA ทั้งสองฝ่ายได้ใช้ความพยายามอย่างเต็มที่ ฝ่ายจีนแผ่นดินใหญ่ได้ปฎิบัติตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับไต้หวัน ปัจจุบันได้มีการลงนามต่อกันไปแล้วหวังว่าจะสามารถนำมาใช้ปฎิบัติได้จริงในเร็ววันนี้ เพื่อนำมาซึ่งประโยชน์ของประชาชนบนสองฝั่งช่องแคบไต้หวัน พร้อมย้ำว่า กรอบความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างสองฝั่งช่องแคบไต้หวันที่ลงนามต่อกันไปน่าจะกล่าวได้ว่าเป็นข้อตกลงสำคัญที่แสดงถึงการพัฒนาความสัมพันธ์ของสองฝั่งช่องแคบไต้หวันที่กำลังก้าวไปสู่สันติภาพ และเป็นสัญญลักษณ์ที่แสดงว่าความร่วมมือทางเศรษฐกิจของสองฝั่งช่องแคบไต้หวันก้าวไปสู่มาตรฐานใหม่ เพื่อความผาสุกของประชาชน และสร้างประโยชน์ให้เกิดแก่ทั้งสองฝ่าย ดังนั้นทั้งสองฝ่ายควรจะร่วมกันผลักดันความร่วมมือทางเศรษฐกิจให้เข้าสู่ระดับปกติและมีระบบแบบแผน ทั้งนี้เพื่อเป็นรากฐานการพัฒนา ความสัมพันธ์ของสองฝั่งช่องแคบไต้หวันไปสู่สันติภาพในอนาคต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น