วันพฤหัสบดีที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

เด็กไต้หวันคว้า 1 ทอง 3 เงิน 1 ทองแดง คณิตศาสตร์โอลิมปิก

แหล่งที่มา : Rti Thai

การแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกระหว่างประเทศ ครั้งที่ 51 ประจำปี พ.ศ. 2553 ณ เมืองแอสตานา ประเทศคาซัคสถาน ในวันที่ 2 – 15 กรกฎาคม 2553 ผลปรากฎว่าทีมเยาวชนไต้หวันทำได้ 1 เหรียญทอง 3 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง โดยนอกจากนายหัวเสียงจื้อ(華祥志) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน Taipei Municipal Jianguo High School จะได้เหรียญทองในครั้งนี้แล้ว ยังอยู่ในอันดับที่ 18 ของโลกด้วย และนับเป็นผลงานที่ดีที่สุดในประเภทบุคคล ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ที่ไต้หวันส่งทีมเข้าแข่งขันในคณิตศาสตร์โอลิมปิก

ส่วนเหรียญเงินเป็นผลงานของ หวังข่าย (王愷) ศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน Taipei Municipal Jianguo High School อู๋อี้จั่น (吳易展)ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน Kaohsuing Municipal Kaohsuing Senior High School และเซี่ยจื้อหยาง(夏誌陽) ชั้นมัธยม
ศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน Taipei Municipal Jianguo High School ส่วนเหรียญทองแดงเป็นผลงานของ เฉินอวี้อัน (陳昱安) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเดียวกัน นอกจากนี้เจิงจื่อเหวย (曾子維) ศึกษาอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน The National Wuling Senior High School คว้ารางวัลกิตติมศักดิ์มาครองด้วย

สำหรับปีนี้ มีนักเรียนเข้าร่วมแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกทั้งสิ้น 517 คน จาก 96 ประเทศ โดยปีนี้จีนแผ่นดินใหญ่ยังครองแชมป์โลกประเภททีมติดต่อกันเป็นปีที่ 3 ส่วนอันดับสองได้แก่ รัสเซีย โดยมีสหรัฐและเกาหลีใต้อยู่ในอันดับ 3 และ 4 ตามลำดับ ส่วนอันดับที่ 5 ของโลก ตกเป็นของประเทศไทย ขณะที่ไต้หวันปีนี้ตกไปอยู่ในอันดับที่ 19ของโลก นับเป็นอันดับที่แย่ที่สุดตั้งแต่ปี 1992 เป็นต้นมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น