วันศุกร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

บริษัทไต้หวันผ่านการรับรองวัสดุรีไซเคิล

การแข่งขันฟุตบอลโลกที่ผ่านมา ทีมนักกีฬา 9 ทีมสวมเสื้อเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่ผลิตในไต้หวัน เป็นผลิตภัณฑ์ของ Super Textile Corporation ซึ่งแปรรูปมาจากขวดพลาสติกเพ็ด (PET) รีไซเคิล
ในวันที่ 21 Super Textile Corporation ผ่านการรับรองวัสดุรีไซเคิล จาก ทิฟ ไรห์อินแลนด์ ( TÜV Rheinland Group) ของเยอรมัน ถือเป็นเกียรติประวัติของไต้หวันในเวทีนานาชาติ

TÜV Rheinland Group เป็นหน่วยงานรับรองอิสระที่มีชื่อเสียงระดับโลก ทบวงสิ่งแวดล้อมของไต้หวันได้มอบหมายให้องค์กรดังกล่าวทำหน้าที่ตรวจรับรองด้านต่าง ๆ เป็นประจำด้วย

หลัวจงอิ้ว (羅忠祐) ประธานบริษัท Super Textile เปิดเผยว่า ภายใต้กระแสการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและประหยัดพลังงาน แม้แต่บริษัทโคคาโคล่า ได้ติดต่อมอบหมายให้ Super Textile ทำหน้าที่ในการรีไซเคิล ขวดน้ำอัดลมโดยการนำมาผลิตเป็นเส้นใยผ้าทอด้วย

สมาพันธ์สิ่งทอไต้หวันเปิดเผยว่า การผลิตเส้นใยจากขวดเพ็ด จะต้องทำการเก็บรวบรวมขวดเพ็ด แยกฝาขวดออก ขูดลอกฉลาก ล้างให้สะอาด จากนั้นจะนำไปบดเป็นเม็ด ผ่านความร้อน แล้วจึงทำเป็นเส้นใย

ที่น่าสนใจก็คือ หากใช้ขวดเพ็ดสีอะไร เมื่อทอผ้าและผลิตเป็นเสื้อจะได้สีนั้น ซึ่งเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายในการย้อมสี อาทิเช่นเสื้ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของมูลนิธิฉือจี้ในไต้หวัน มีสีเขียว เนื่องจากใช้วัสดุขวดเพ็ดสีเขียว

สมาพันธ์สิ่งทอไต้หวันเปิดเผยด้วยว่า การผลิตเสื้อจากขวดเพ็ด มีข้อดีคือ ประหยัดน้ำ ลดปริมาณขยะ และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้อ็อกไซด์ได้ 80%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น